กองสลากฯ เดินหน้าต่อสลากนักษัตร รอ ครม.ชี้ขาด

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 62
15:23
1,039
Logo Thai PBS
กองสลากฯ เดินหน้าต่อสลากนักษัตร รอ ครม.ชี้ขาด
สำนักงานสลากฯ เดินหน้าเสนอสลาก12 นักษัตรต่อ เมินเสียงตัดค้าน แต่พร้อมทบทวนหากครม.ไม่เอาด้วย

วันนี้ (2ส.ค.62) พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกระแสคัดค้านการออกสลากภาพ 12 นักษัตร ว่า ขณะนี้สำนักงานสลากยังเดินหน้าต่อตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยกำลังเร่งจัดส่งให้กฤษฏีกาพิจารณาในแง่กฎหมายว่าขัดกับพ.ร.บ.สลากฉบับใหม่หรือไม่ หากไม่ขัดกฎหมายก็จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนความเห็นจากหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในขณะนี้ ทางสำนักงานสลากฯพร้อมรับฟังความเห็น

ทั้งนี้ยืนยันว่า กระบวนการตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีความไปได้ทั้งเห็นชอบและให้กลับมาทบทวน ทางสำนักงานสลากฯ ก็พร้อมจะดำเนินการ แต่หากสลากรูปภาพ 12 นักษัตร ไม่ผ่านการพิจารณา ก็มองว่าสลากรูปแบบอื่นๆก็คงเกิดยากเช่นเดียวกัน

สนง.สลากฯคงยังไม่พับแผนศึกษา สลากฯภาพ เพราะตัดสินใจแล้วว่า ควรเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาสลากฯเกินราคา และหวยใต้ดิน แต่ไม่ได้ละเลยความเห็นสังคม และครม.เป็นผู้ชี้ขาด โดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยืนยันว่า ยังเป็นแค่การศึกษาเท่านั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ต้องการนำผลศึกษาเสนอให้คณะกรรมการสำนักงานสลากฯ พิจารณาอีกครั้ง ตามกระบวนการขั้นตอนต่างๆจะต้องรับฟังกฤษฎีกาว่าทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนจะเปิดประชาพิจารณ์ และหากสังคมเห็นว่าไม่สมควร จะเป็นการมอมเมา ก็พร้อมนำข้อคิดเห็นมาพิจารณามใหม่ เพื่อจะทบทวนภายในว่าเหมาะกับสถานการณ์หรือไม่ 

 


ส่วนข้อเสนอนักวิชาการว่า ควรจะนำสลากออนไลน์ โดยเปิดให้ผู้ซื้อเลือกเลขเอง เพื่อแก้ปัญหาสลากฯแพงให้ตรงจุด นายธนวรรธน์มองว่า รูปแบบของการออกสลากภาพ 12 นักษัตร ก็จะเป็นลักษณะสลากออนไลน์ ซึ่งการจะออกเป็นรูปแบบให้ผู้ซื้อเลือกเลขเอง ตามกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายกำหนดให้จะต้องจ่ายเงินรางวัล ร้อยละ 60 ของรายได้การจำหน่ายสลาก ทำให้สำนักงานสลากฯจะต้องจำหน่ายสลากให้ได้ 1 ล้านใบต่องวด หากจำหน่ายไม่ถึงก็จะไม่สามารถออกรางวัลได้ และการออกสลากออนไลน์จะต้องคัดกรองผู้ค้าใหม่ทั้งระบบ จะกระทบผู้ค้าสลาก จำนวน 2 แสนคน และจะต้องเลิกการจำหน่ายสลากใบด้วย แต่หากสังคมเห็นว่าการทำสลากออนไลน์จะช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด ก็พร้อมจะดำเนินการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง