"จิตแพทย์" รับจับยากพิรุธ 18 มงกุฏ หล่อ-สวย ไม่ตรงปก

สังคม
4 ส.ค. 62
12:47
392
Logo Thai PBS
"จิตแพทย์" รับจับยากพิรุธ 18 มงกุฏ หล่อ-สวย ไม่ตรงปก
จิตแพทย์ ระบุการจับพิรุธออนไลน์ 18 มงกุฏ จับยาก แนะต้องย้ำคิดกับสิ่งที่ทำ หรือทำทุกอย่างให้ช้าลงไม่ให้ละเมิดบุคคลอื่น ส่วนจิน เดอะวอยซ์ นักร้อง ชี้จับโป๊ะแตกคดีแชตลวงหลอกโอนเงิน 1.5 แสนบาท เพราะบทสนทนาในไลน์ ตรวจสอบประวัติหลังจากอ้างเป็นลูกผบ.ทบ.

วานนี้ (3 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองปราบปรามใช้เวลา 4 วัน ก่อนติดตามจับ น.ส.วนิดา ตุ้มทองได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ใน จ.สิงห์บุรี หลังตำรวจรับแจ้งความร้องทุกข์ จากนายจินดา วิริยะแสงจันทร์ หรือจิน เดอะว้อยซ์ ผู้เสียหายว่า ถูกน.ส.วนิดา อ้างความเดือดร้อน หลอกลวงเอาเงินไปหลายครั้ง รวม 150,000 บาท 

เบื้องต้นตำรวจตรวจประวัติ น.ส.วนิดา พบเคยก่อเหตุหลวกลวงผู้อื่นแบบนี้มาแล้ว จึงแจ้งข้อกล่าวฉ้อ โกงทรัพย์ และนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวฝากขังครั้งแรก 12 วัน แต่ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ล่าสุดญาติยื่นหลักทรัพย์ 100,000 บาท ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

จิตแพทย์ ชี้ลวงออนไลน์จับตัวยาก

คดีแบบนี้เกิดบ่อยมีพัฒนาการกลลวงที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะทุกวันนี้ที่ออนไลน์กลายเป็นเงาตามตัวเรา พ.ญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ โฆษกกรมสุขภาพจิต เลยฝากเตือนว่า การจับพิรุธออนไลน์ 18 มงกุฏ มันจับยาก เราต้องย้ำคิดกับสิ่งที่ทำ หรือทำทุกอย่างให้ช้าลง

มันก็ยาก ในโลกออนไลน์ เพราะเราไม่สามารถพิสูจน์ได้ 100% ขนาดรู้จักหน้ากัน เหตุการณ์ละเมิดยังเกิดขึ้นได้ การที่ออนไลน์ยิ่งไกล สุดท้ายต้องดูแลตัวเอง อะไรที่ทำแล้วไม่เบียดเบียนคนอื่นและละเมิดคนอื่น คิดถึงใจเขาใจเรา และมีช่วงเวลาที่ต้องชะลออารมณ์

ด้านนายจิน เดอะวอยซ์ ให้ข้อมูลว่า รู้จักกับน.ส.วนิดา ผ่านเฟซบุ๊ก ที่เข้ามาตีสนิท ทำทีเป็นแฟนคลับ จากนั้นคุยกันต่อในไลน์ จากนาทีแรกที่คุยจนนาทีที่จับได้ใช้เวลาเดือนเศษ น.ส.วนิดา ใช้ข้อมูลปลอมหมด ทั้งรูปถ่าย และมีการอ้างตัวว่า เป็นลูกสาวผบ.ทบ. รวมถึงอ้างตัวเป็นหม่อมกำมะลอ

จุดแรกคือ ทักผ่านเฟซบุ๊ก ใช้รูปปลอม เป็นรูปของสาวชาวกัมพูชาคนหนึ่ง อันนี้เราเห็นหลายคดี แต่คดีนี้ผู้ก่อเหตุสร้างเฟซบุ๊คอีกอัน ให้เป็นตัวละครที่เล่นบทน้องสาว ไม่พอ ไปสร้างไลน์กรุ๊ปครอบครัวแล้วดึงผู้เสียหายเข้าไปคุยกันในไลน์กรุ๊ปนี้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ในไลน์

มีทั้งไลน์ปลอมชื่อเอ๋ (คือตัวผู้ก่อเหตุ) ไลน์ปลอมน้องสาวชื่อเมย์ (คนเดียวกับตัวละครหลอกในเฟซ บุ๊ก) มีไลน์ปลอมของ ผบ.ทบ. และไลน์ตัวละครรองย่อยๆ อีก 3 บัญชี ที่น่าสนใจคือ ทั้งหมดเธอคุยคนเดียวหรือไม่ และจากที่ได้ดูข้อความที่ นายจิน เดอะวอยซ์ คุยกับผู้ก่อเหตุในไลน์ พบว่า ลักษณะการคุยของตัวละครปลอมทุกคน มีการใช้คำพูดที่ต่างกัน อย่างไลน์ ผบ.ทบ.ปลอมก็จะใช้วิธีคุยแบบทหารให้ดูน่าเกรงใจ 

วิธีการคุยแบบผู้ใหญ่ที่เป็นทหาร เพราะเขาพิมพ์มาคำนึงสะดุดตรงคำที่ว่าแต่อย่าให้เสียถึงผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นคำสั้นๆแต่มีใจความ

นอกจากนี้จากประวัติที่ดูในกูเกิลพบว่าลูกของ ผบ.ทบ.จะมีแค่ 2 คน และผมถามเมื่อถามว่าทำไมถึงอ้างเป็นลูกผบ.ทบ. เขาให้เหตุผลว่าพ่อเขาเป็นทหาร และโดนลอบยิงเสียชีวิตและผบ.ท.บ.รับเขาเป็นลูกรับเป็นลูกบุณธรรม

ลึกๆ ก็คือจะมองว่าคนอื่นเสียเงินมากกว่านี้ แต่คนที่ทำแบบนี้เข้ามีจิตวิทยา ลึกกว่าผู้ก่อเหตุที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เตือน! แชตลวงอ้างเป็นลูกสาว ผบ.ทบ.หลอกเงินล้าน

แฉแผนแชตลวงรัก หลอกโอนเงิน

ลักษณะการหลอกกันบ้าง จนคุณจินโอนเงินให้ไปไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง เสียเงิน 150,000 บาท คือ ครั้งแรก บอกจะซื้อเสื้อคู่ผ่านออนไลน์ จินก็จ่ายไป 455 บาท ตามมาด้วยการอ้างว่า ก่อนหน้าจะเจอจินไปยกเลิกงานแต่งใหญ่ กับนักกีฬาทีมชาติคนหนึ่งทำให้พ่อโกรธไม่ให้เงินใช้ แต่ต้องเอาเงินไปจ่ายค่าเทอมลูกที่เรียนนานาชาติ 20,500 กว่าบาท วันถัดมาบอกมีค่าเสื้อลูกด้วย 4,300 โดยประมาณ และจากนั้นมีก้อนใหญ่ ค่าดอกเบี้ยจำนองบ้านแม่อีก 60,000 บาท

พิรุธที่จินจับได้ นอกจากไม่ยอมวิดีโอคอลแล้ว ไปพบข้อมูลสำคัญ ตอนจ้างแกร็บเอาของกินไปส่งให้ที่บ้านของผู้ก่อเหตุ จากนั้นก็ถามแกร็บว่า บ้านเป็นอย่างไร คนรับรูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหน ซึ่งมันไม่ตรงปกที่อ้างรูปในออนไลน์

สำหรับเรื่องนี้ นักร้องหนุ่ม ฝากเตือนใจไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนผู้ชมว่าอย่าเชื่อใจ หรือ รักใครโดยที่ยังไม่เคยเจอ และสำหรับคนที่กำลังเจอเหตุการณ์แบบนี้อย่าอาย อย่าห่วงว่าคนอื่นจะว่าเราไม่ฉลาด ให้มาแจ้งความเถอะ

อ่านข่าวที่เกียวข้อง

จับหญิงอ้างเป็นลูกสาว ผบ.ทบ. หลอกเงิน "จิน เดอะวอยซ์" นับแสน

รวบแล้ว "ใบปอ รูปไม่ตรงปก" แชทลวงสูญเงิน 2.3 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง