ส.ว.-จนท.ยังไม่คุ้นอาคารรัฐสภาใหม่ วันประชุม ส.ว.ครั้งแรก

การเมือง
5 ส.ค. 62
11:32
1,994
Logo Thai PBS
ส.ว.-จนท.ยังไม่คุ้นอาคารรัฐสภาใหม่ วันประชุม ส.ว.ครั้งแรก
เปิดใช้ห้องประชุมจันทรา รัฐสภาแห่งใหม่นัดแรก เพื่อประชุมวุฒิสภา และจะใช้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร - การประชุมร่วมรัฐสภา ไปจนกว่าห้องประชุมสุริยันจะเสร็จปลายปีนี้

วันนี้ (5 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นัดแรก ในวันนี้ ที่ย้ายสถานที่การประชุม จากอาคารทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ มาที่ห้องประชุมจันทรา สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา แยกเกียกกาย โดยก่อนเริ่มการประชุม สมาชิกได้ซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการแสดงตนและการลงคะแนน โดยนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวบทกลอนเปิดการประชุมว่า 2562 สิงหาคม ดังปฐมบรมฤกษ์เบิกชัยมหา เปิดประชุมสมาชิกวุฒิสภา โบกธงทัพหน้าสภาไทย

ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน ส.ว. แจ้งสมาชิกในที่ประชุมถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้สั่งให้เลขาธิการวุฒิสภาปรับระดับรักษาความปลอดภัยเป็นระดับสูงสุด โดยขอกำลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาดูแล พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกสอดส่องดูแลในพื้นที่ด้วย

ส่วนวาระการประชุม ส.ว.วันนี้ มีวาระเร่งด่วนเพื่อตั้งกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด คือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการ ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยที่ประชุมเห็นชอบตั้งกรรมการ 1 ชุด

ในการเปิดใช้ห้องประชุมจันทราอย่างเป็นทางการครั้งแรก มีรายงานว่า นอกจาก ส.ว. แล้ว ข้าราชการและเจ้าหน้าที่บางส่วนก็เพิ่งเริ่มทำงานครั้งแรก ที่อาคารรัฐสภาใหม่ด้วยเช่นกัน หลายคนยังไม่คุ้นชินกับสถานที่ บางคนเดินหลงทาง และลิฟท์บางจุดยังไม่สามารถใช้งานได้ ต้องใช้บันไดหนีไฟเดินไปบางพื้นที่

ขณะที่ห้องประชุมจันทราที่เสร้างเพื่อการประชุมวุฒิสภา จะถูกใช้เป็นห้องประชุมชั่วคราวของสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงรอการก่อสร้างห้องประชุมสุริยันที่คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้

ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยโดยรอบ อาคารรัฐสภาสัปปายะสภาสถาน เป็นไปอย่างเข้มงวดตั้งแต่ทางเข้ารัฐสภา ตรวจเปิดทัายรถทุกคันที่เข้าพื้นที่ หลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา สั่งให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเข้มงวดตรวจตราบุคคลเข้าออก เหตุจากเหตุวางระเบิดหลายพื้นที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง