"ซูจี" เดินทางเยือนเมืองพะโค ประชาชนต้อนรับอบอุ่น

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 54
07:55
17
Logo Thai PBS
"ซูจี" เดินทางเยือนเมืองพะโค ประชาชนต้อนรับอบอุ่น

นางอองซาน ซูจี ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนนับพันคนที่เมืองพะโค ซึ่งเป็นจุดหมายแรกในการเดินสายทำกิจกรรมทางการเมืองของนางซูจี หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อปีที่แล้ว

นางอองซาน ซูจี ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่าเดินทางสู่เมืองพะโค หรือ หงสาวดีเมื่อวานนี้เพื่อพบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่ต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยเธอเข้าร่วมพิธีเปิดห้องสมุด 2 แห่งในเมืองพะโค และ ยังได้เดินทางต่อไปยังเมืองธานัทปินที่อยู่ข้างเคียง โดยเธอใช้โอกาสนี้กล่าวสุนทรพจน์ความยาว 10 นาที โดยระบุว่า พรรคของเธอพร้อมจะร่วมมือกับทุกกลุ่มเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และ ประเด็นอื่น ๆ เพื่อพี่น้องประชาชน พร้อมเรียกร้องให้สร้างความสมัครสมานสามัคคีขึ้นในประเทศ รวมทั้งขอเสียงสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีของเธอ

การเดินสายจบลงโดยไม่มีเหตุวุ่นวาย โดยนางซูจี เดินทางด้วยขบวนรถ 3 คัน แต่มีรถติดตามอีกถึง 27 คัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนและนักข่าว ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของตำรวจนอกเครื่องแบบ

การเดินทางครั้งนี้นับเป็นการเดินทางออกนอกนครย่างกุ้งเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เธอได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าจะเป็นบททดสอบว่า รัฐบาลพม่าจะให้เสรีภาพในการเคลื่อนไหวทางการเมืองแก่นางซูจีมากน้อยแค่ไหน โดยโฆษกของนางซูจี ยืนยันว่า นางซูจีจะออกเดินสายทางการเมืองต่อไปอย่างแน่นอน แต่ยังไม่มีการเปิดถึงวันเวลา และ จุดหมายการเดินสายครั้งหน้า

ขณะที่รัฐบาลพม่ายังไม่มีทีท่าใด ๆ เกี่ยวกับการเดินสายรอบนี้ของนางซูจี แต่เมื่อเดือนมิถุนายน รัฐบาลพม่าเคยประกาศว่า จะให้นางซูจีเดินสายทางการเมืองได้แต่เตือนให้ระวังเพราะอาจเป็นการจุดประกายเหตุจลาจล

สำหรับการเดินสายทางการเมืองของนางซูจีเมื่อ 7 ปีก่อน จบลงด้วยการที่ม็อบจัดตั้งรุมทำร้ายกลุ่มผู้สนับสนุนนางซูจี และ ทำให้นางซูจี บาดเจ็บหนัก รวมทั้งทำให้เธอถูกกักบริเวณในบ้านพัก กระทั่งได้รับการปล่อยตัวปีที่แล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง