ทำหนังสือถึง ผวจ.ประจวบฯ เร่งระบายน้ำอ่างมรสวบ

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 62
18:16
2,200
Logo Thai PBS
ทำหนังสือถึง ผวจ.ประจวบฯ เร่งระบายน้ำอ่างมรสวบ
รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 จ.ราชบุรี ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ ระบุเร่งทำการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ เพื่อลดผลกระทบและควบคุมตัวอ่างเก็บน้ำมรสวบให้ยังปลอดภัย คาดว่าใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

วันนี้ (11 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.หญิง วราภรณ์ อ่อนไทรแก้ว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 จ.ราชบุรี ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องสถานการณ์การซึมของน้ำผ่านใต้ฐานรากอ่างมรสวบ โดยระบุว่า จะเร่งทำการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ เพื่อลดผลกระทบและควบคุมตัวเขื่อนให้ยังปลอดภัย คาดว่าใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

 

 

ขณะที่สถานการณ์อ่างเก็บน้ำมรสวบ ในเวลา 17.30 น. นายดอน แดงเกลือ ปลัด อบต.ไชยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยเกี่ยวกับรอยร้าวของอ่างเก็บน้ำมรสวบล่างใน ต.ไชยเกษม ว่า เกิดรอยร้าวตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าอ่างเก็บน้ำได้แจ้งข้อมูลมาที่ อบต.ชัยเกษม จึงได้เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบกันตั้งแต่เวลา 08.00 น. พบว่าแนวสันอ่างเกิดรอยปริ เพราะถูกน้ำเซาะ จึงได้ใช้รถแบ็คโฮเจาะเปิดเส้นทางน้ำ เพราะขณะนั้น น้ำกัดเซาะแนวสันเป็นโพรงดินกว้างประมาณ 20 เมตร จากแนวความยาวของอ่างเก็บน้ำที่มีความยาวประมาณ 125 เมตร

อบต.ชัยเกษม เตือนประชาชนติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ส่วนการเจาะเปิดเส้นทางน้ำ ทำให้น้ำในอ่างไหลออกมา ไปทางน้ำไหล ซึ่งไหลไปตามคลองบ้านกรูด และลงสู่ทะเล ยังไม่พบการไหลทะลักท่วมบ้านประชาชน ขออย่าให้ตื่นตระหนก ซึ่งในช่วงเวลานี้ สิ่งที่ต้องการสื่อสารถึงประชาชน ขอให้ติดตามสถานการณ์กับทางผู้นำชุมชนใกล้ชิด และประชาชนในพื้นที่ใกล้อ่างเก็บน้ำ หากเป็นไปได้อย่าเพิ่งสัญจรผ่านไปบริเวณอ่างเก็บน้ำ เพื่อขอเปิดทางจราจรให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์หนักเข้าพื้นที่ โดยมีความจำเป็นต้องปิดกั้นเส้นทางจราจรแนวสันอ่าง เพราะมีลักษณะดินยุบตัวที่ผิวคอนกรีตสันอ่าง

สำหรับอ่างเก็บน้ำมรสวบล่าง รองรับความจุได้ 1,600,000 ลูกบาศก์เมตร สถานการณ์ตอนนี้ คือการระบายน้ำประคองให้มีระด้บน้ำอยู่ต่ำกว่าแนวขอบสันอ่างประมาณ 2 เมตร โดยเส้นทางน้ำจากอ่างมรสวบ จะไปไปตามคลองธรรมชาติ ผ่าน ต. ธงชัย ผ่านเทศบาลบ้านกรูด และชุมชนบ้านกรูด ก่อนไหลออกสู่ทะเล

สำหรับปัจจัยเสี่ยงด้านการระบายน้ำขณะนี้ ไม่มีความน่าเป็นห่วง แต่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักที่เทือกเขาตะนาวศรี ที่จะพาน้ำป่าไหลลงมาที่อ่างมรสวบบน ซึ่งขณะนี้ อ่างมรสวบบนมีปริมาณน้ำเต็มความจุ จนต้องระบายทางสปิลเวย์ เพื่อไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำมรสวบล่างที่กำลังมีปัญหาสันอ่างแตกในขณะนี้ และเฝ้าระวังทางน้ำไหลที่จะออกจากอ่างแห่งนี้

เทศบาล ต.บ้านกรูด เตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นที่สูง


นางจินตนา แก้วขาว ชาวบ้าน ต.บ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 18.10 น. ทางเทศบาล ต.บ้านกรูด ได้ประกาศให้ประชาชนที่อยู่ตามแนวเส้นทางน้ำที่ระบายออกมาจากอ่างเก็บน้ำมรสวบ ให้เก็บของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์ แต่อย่าตื่นตระหนก และหากมีปัญหาหรือสงสัย ต้องการความช่วยเหลือ ให้แจ้งไปที่ที่ทำการเทศบาล ต.บ้านกรูด ได้ตลอดเวลา

การประกาศแจ้งเตือนผ่านเสียงตามสายครั้งนี้ นางจินตนา ระบุว่า นับเป็นครั้งแรก ที่เทศบาลฯ ประกาศ เพราะตลอดทั้งวันนี้ ชาวบ้านบ้านกรูด ต้องตรวจสอบข่าวกันเอง ซึ่งบ้านกรูดเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องรองรับน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำมรสวบ ไหลลงตามคลองสาธารณะ และตอนนี้น้ำที่ไหลมาตามคลอง ก็เริ่มเห็นแล้วว่าน้ำไหลมาถึงบ้านกรูดแล้ว แต่ยังอยู่ในคลอง ยังไม่เอ่อทะลักท่วมบ้านเรือน แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าด้านบน และน้ำจากอ่างมรสวบด้วยเช่นกัน

ผวจ.ประจวบฯ เผยยังไม่มีประชาชนได้รับผลกระทบ


นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ช่วงเวลา 18.20 น. รับรายงานจากในพื้นที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ (ล่าง) ว่า การระบายน้ำออกจากอ่างที่แตกไปตามคลองธรรมชาติ ยังไม่พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ โดยพื้นที่เฝ้าระวังต่อการระบายน้ำ มี 2 หมู่บ้าน คือ ม.2 และ ม.4 ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่จากการระบายน้ำตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผลกระทบที่เกิดต่อประชาชน

สำหรับแผนงานตั้งแต่ช่วงเช้าที่เริ่มระบาย คาดว่าจะใช้เวลาพร่องน้ำประมาณ 5-6 ชั่วโมง ถึงจะลดระดับน้ำในอ่างได้อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ แต่พบว่าขีดความสามารถระบายน้ำตอนนี้ อยู่ที่ชั่วโมงละ 37,000-40,000 ลูกบาศก์เมตร จึงคาดว่าการระบายน้ำจะมีต่อเนื่องจนถึงช่วงคืนนี้ ส่วนปัจจัยเสี่ยง ถ้าไม่มีฝนตกเพิ่มเติม ก็ไม่น่ามีอะไรต้องกังวล ส่วนน้ำที่ระบายออกมาผ่านตามคลอง ต.ชัยเกษม ทำให้ระดับน้ำในคลองมีเพิ่มขึ้นประมาณ 30 เซนติเมตร แต่ยังไม่ส่งผลให้เอ่อล้นคลอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
แจ้งเตือน-เตรียมอพยพ อ่างมรสวบน้ำจุเกิน-หวั่นอ่างแตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง