เร่งระบาย "อ่างมรสวบ" ลดเสี่ยงอ่างแตก

ภูมิภาค
13 ส.ค. 62
06:50
627
Logo Thai PBS
เร่งระบาย "อ่างมรสวบ" ลดเสี่ยงอ่างแตก
กรมทรัพยากรน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำมรสวบ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้ไหลไปตามคลองสาธารณะ ซึ่งรอยแตกที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เกิดขึ้นกับอ่างเก็บน้ำมรสวบ

วันนี้ (13 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำมรสวบ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังคงมีน้ำไหลออกต่อเนื่อง หลังจากอ่างเก็บน้ำเกิดรอยรั่วอย่างน้อย 3 จุด ตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการเดินทางของน้ำที่ไหลออกไปจากอ่าง ลงไปตามคลองธรรมชาติ ไปถึงบริเวณคลองบ้านกรูด พื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีชุมชนอยู่กว่า 200 ครัวเรือน ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนและพื้นที่เกษตร ซึ่งแตกต่างจากปี 2559 ที่บ้านกรูดเจอสภาพน้ำท่วมและโคลนหลากท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมรองผู้ว่าฯ ผู้บริหารเทศบาล และ อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบในช่วงสายของเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) พร้อมกำชับให้ระวังเรื่องการการระบายน้ำออกจากเขื่อน ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน

 

 

 

นายเสน่ห์ สาธุธรรม รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากต้องรอให้น้ำระบายออกไปเรื่อยๆ แบบนี้ เพราะยังมีปริมาณน้ำในอ่างอยู่ แต่การซ่อมแซมจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเขื่อน นำโดยนายสุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ จากคณะวิศวกรรมปฐพี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่ช่วยตรวจสอบ และวางแผนงานแนวทางซ่อมอ่างเก็บน้ำหลังจากนี้

ส่วนการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำมรสวบที่ยังคงปล่อยให้น้ำระบายออกไปเองในลักษณะนี้ ทำให้ นางแอนนา คงดี ผู้ใหญ่บ้านใน ต.ธงชัย ซึ่งเป็นพื้นที่ใต้อ่างเก็บน้ำมรสวบ ต้องเดินทางมาสังเกตสถานการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อจะได้ประเมินสถานการณ์ได้เองในการเตรียมแจ้งลูกบ้าน ให้เตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์การไหลของน้ำที่ออกมาจากอ่างมรสวบ

 

 

 

สำหรับการเฝ้าระวังสถานการณ์อ่างเก็บน้ำ และเขื่อนเก็บน้ำใน อ.บางสะพาน ขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ตรวจสอบสภาพอ่างและเขื่อนเก็บน้ำในความรับผิดชอบ ขณะที่นายพัฒนธิชัย ขนาบแก้ว นายก อบต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน เรียกร้องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและฝ่ายเกี่ยวข้องช่วยกันตรวจสอบ เพราะใช้งบประมาณซ่อมแซมกว่า 37 ล้านบาท

เปิดที่มาอ่างเก็บน้ำมรสวบ

สำหรับอ่างเก็บน้ำมรสวบ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำ รองรับน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรี และอ่างหนองบอน ก่อสร้างโดย รพช.เมื่อปี 2539 วงเงิน 14.41 ล้านบาท ความจุเก็บกักน้ำ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อมาในปี 2555 ได้รับแจ้งจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอความอนุเคราะห์กรมทรัพยากรน้ำซ่อมแซม เนื่องจากชำรุดเสียหายจากอุทกภัย จากนั้น 11 ส.ค.2555 กรมทรัพยากรน้ำ ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบความเสียหายและสำรวจออกแบบเพื่อซ่อมแซม บรรจุเข้าแผนงานปีงบประมาณ 2557 ก่อนที่ สทภ.7 จะว่าจ้างบริษัท ธนพูนทวี ก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซม สัญญาจ้างเลขที่ 55/2558 ลว 1 ธ.ค.2557 วงเงิน 37.9 ล้านบาท เริ่มสัญญา วันที่ 1 ธ.ค.2557-16 ก.ค. 2559 ระยะเวลา 2 ปี ผู้รับจ้างส่งงานงวดสุดท้ายเมื่อ 24 ส.ค.2559

22 ต.ค.2559 สื่อลงข่าวอ่างเก็บน้ำมรสวบมีรอยรั่วซึมบริเวณถนนคอนกรีต เกรงว่าจะพังทลายเป็นอันตรายต่อประชาชนใต้อ่าง และ 24 ต.ค.2559 คณะทำงานที่มีรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ (นายวิวัฒน์ฯ) เป็นประธาน ได้ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำมรสวบ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและสรุปผลการตรวจสอบเสนออธิบดีฯ โดยมีมติให้ผู้รับจ้างทำการแก้ไขโดยด่วน จากนั้น ผู้รับจ้างดำเนินการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำมรสวบตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ประมาณ 3 ปี งานโครงสร้างหลักแล้วเสร็จ เหลือเก็บรายละเอียดเพื่อส่งมอบงาน และเกิดเป็นข่าวอ่างเก็บน้ำรั่วอีกครั้งเมื่อ 11 ส.ค.2562 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำหนังสือถึง ผวจ.ประจวบฯ เร่งระบายน้ำอ่างมรสวบ

แจ้งเตือน-เตรียมอพยพ อ่างมรสวบน้ำจุเกิน-หวั่นอ่างแตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง