ดีดโบสถ์อายุกว่า 40 ปี หนีน้ำท่วม

ภูมิภาค
15 ส.ค. 62
15:22
1,346
Logo Thai PBS
ดีดโบสถ์อายุกว่า 40 ปี หนีน้ำท่วม
วัดอัมพาพนาราม (วังไทร) ถอดบทเรียนจากน้ำท่วม พระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติกิจทางศาสนาได้ ดีดโบสถ์อายุกว่า 40 ปี หนีน้ำท่วม ทางวัดเชิญร่วมทำบุญได้ตามกำลังทรัพย์และกำลังศรัทธา

วันนี้ (15 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดอัมพาพนาราม (วังไทร) หมู่ 1 ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ได้ให้ผู้รับเหมาทำการเคลื่อนย้าย หรือ ดีดโบสถ์ อายุกว่า 40 ปี ซึ่งมีน้ำหนักหลายตันให้มีความสูงขึ้นจากเดิม 2.19 เมตร ภายในมีพระประธานและพระสาวกมีภาพจิตรกรรมเขียนฝาผนัง บอกเล่าเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา พุทธประวัติของพระพุทธเจ้า และการทำความดี

 

หลังจากช่วงฤดูน้ำหลากของทุกปี วัดวังไทรแห่งนี้ จะประสบปัญหาน้ำท่วมขังทำให้พระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติกิจทางศาสนาได้ และโบสถ์แห่งนี้เป็นสิ่งล้ำค่าทางด้านการศึกษาประวัติศาสตร์ ควรค่าการอนุรักษ์

 

พระครูกิตติ วชิรโสภิต เจ้าอาวาสวัดอัมพาพนาราม เจ้าคณะ ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า การดีดโบสถ์ให้มีความสูงขึ้น เนื่องจากวัดอยู่ใกล้กับคลองวังไทร และวัดมีพื้นที่ต่ำเมื่อถึงช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำจะเอ่อล้นตลิ่งท่วมวัดเป็นประจำเป็นแบบนี้มานานถึง 30-40 ปีแล้ว แต่โบสถ์นี้สร้างขึ้นมาด้วยแรงศรัทธา รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่และต่างพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ทางพระพุทธศาสนา หากรื้อสร้างใหม่นั้นโบสถ์ได้สร้างมาดีแล้ว ถ้าไปทุบก็เหมือนทำร้ายจิตพุทศาสนิกชน จึงดีดโบสถ์บูรณะให้ดีขึ้น

 


สำหรับประวัติของโบสถ์แห่งนี้นับจากการวางศิลาฤกษ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2519 มีเจ้าคุณพระวิบูล วชิรธรรม และฝังลูกนิมิตใน พ.ศ.2525 การดีดโบสถ์ต้องใช้งบประมาณที่มากพอสมควร มีญาติโยมร่วมทำบุญในการดีดโบสถ์ แต่ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการ ทางวัดขอฝากบอกบุญเชิญร่วมสร้างบุญใหญ่ ร่วมทำบุญได้ตามกำลังทรัพย์และกำลังศรัทธา ได้ที่วัดอัมพาพนาราม (วังไทร)

 

ส่วนในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ จะมีงานบุญทอดกฐิน โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ลอดโบสถ์โบราณ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว โบสถ์แห่งนี้ถือว่าเป็นโบสถ์แห่งแรกของ จ.กำแพงเพชร ที่มีการย้ายหรือดีดโบสถ์ให้สูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง