องค์การอนามัยโลกชี้ "ไมโครพลาสติก" ไม่เป็นอันตราย

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 62
12:06
6,404
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกชี้ "ไมโครพลาสติก" ไม่เป็นอันตราย
องค์การอนามัยโลก ระบุว่าระดับไมโครพลาสติกในน้ำดื่มปัจจุบันยังไม่พบว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะร่างกายมนุษย์ไม่สามารถดูดซึมไมโครพลาสติกได้ พร้อมสนับสนุนให้ศึกษาความเสี่ยงไมโครพลาสติกเพิ่มเติม

วันนี้ (22 ส.ค.2562) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานฉบับแรกที่ศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของไมโครพลาสติก หรือพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร ต่อร่างกายและสุขภาพมนุษย์ โดยระบุว่า นักวิจัยพบว่าไมโครพลาสติกที่เข้าไปในร่างกายมนุษย์จะไม่ถูกดูดซึมและจะถูกขับออกไปกับของเสีย

แม้ว่าปัจจุบันไมโครพลาสติกจะมีอยู่ในทุกที่ ทั้งในอาหาร อากาศ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ รวมไปถึงในน้ำดื่ม ยกเว้นโมเลกุลพลาสติกขนาดนาโน ที่บางส่วนอาจมีโอกาสถูกดูดซึมได้มากกว่า แต่ยังต้องมีการศึกษาวิจัยให้ชัดเจนต่อไป

 

โดยกระบวนการบำบัดน้ำเสียในปัจจุบัน ช่วยลดจำนวนไมโครพลาสติกในแหล่งน้ำได้มากกว่าร้อยละ 90 แต่หากมนุษย์ยังไม่พยายามลดจำนวนขยะพลาสติกในโลก ไมโครพลาสติกอาจจะแพร่กระจายเข้าสู่ระบบนิเวศทางทะเล และเพิ่มโอกาสที่จะเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้มากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยยังสนับสนุนให้นักวิจัยทั่วโลก ร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับไมโครพลาสติกต่อไป เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับไมโครพลาสติกและผลกระทบต่อมนุษย์ในปัจจุบันมีค่อนข้างจำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง