สัตวแพทย์คาด 1-2 เดือนรักษา "สุนัขเกรทเดน" ขาดสารอาหาร

อาชญากรรม
23 ส.ค. 62
11:24
5,058
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์คาด 1-2 เดือนรักษา "สุนัขเกรทเดน" ขาดสารอาหาร
คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ แถลงความคืบหน้าการรักษาสุนัขเกรทเดนทั้ง 13 สุนัข ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ คาดใช้เวลา 1-2 เดือนฟื้นภาวะขาดสารอาหาร

วันนี้ (23 ส.ค.2562) ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะแพทย์ที่รักษาสุนัขเกรทเดน 13 สุนัข แถลงความคืบหน้าการรักษาอาการ หลังจากได้รับตัวมาจากเจ้าหน้าที่แผนกสัตวบาล 904 และกรมปศุสัตว์ ที่ได้ส่งต่อมาทำการรักษาอาการขาดสารอาหาร และสภาพผอมโซ เมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา 

ผศ.น.สพ.คงศักดิ์ เที่ยงทำ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์  กล่าวว่า สภาพร่างกายของสุนัขทั้ง 13 สุนัข ตั้งแต่ได้รับมาถือว่าน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ทุกตัว และต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้ตั้งทีมแพทย์ขึ้นมา เพื่อดูแลสุนัข ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกสุนัขทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เฝ้าติดตามอาการตลอด 24 ชั่วโมงจนอาการโดยรวมของทั้ง 13 สุนัข ดีขึ้น

ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการรักษาแถลงอาการ

ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการรักษาแถลงอาการ

ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการรักษาแถลงอาการ

จัดอาการสุนัขออกเป็น 2 กลุ่ม

น.สพ.นนทษิต ชุติญาณวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวว่า ขณะนี้ทีมแพทย์แบ่งอาการของสุนัขออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก อยู่ในกลุ่มเฝ้าติดตามอาการ จำนวน 8 สุนัข ได้แก่ คุณเชอริล คุณเบนลิซ่า คุณโทโร่ คุณไบโอนี่ คุณกาสะลอง คุณชาลี คุณบิซาโร่ และคุณหมอทรัพย์ ที่อาการโดยรวมถือว่าดีขึ้น แต่ยังคงต้องติดตามการดูแลสุขภาพ ด้านโชนาการ การป้องกัน และกำจัดปรสิตภายนอกและภายใน และการตรวจวินิจฉัยโรคอื่นๆ

ส่วนกลุ่มที่สอง จำนวน 5 สุนัข ยังคงต้องพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องสัตว์ป่วยวิกฤต และต้องทำการรักษาอย่างเร่งด่วน คือ

  • คุณเบลล่า ตรวจพบเชื้อไวรัสลำไส้อักเสบ (canine parvo virus) ต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยการให้สารอาหาร โปรตีน เข้าทางเส้นเลือด แยกอยู่ในห้องปลอดเชื้อ อาการโดยรวมยังอยู่ในภาวะคงที่ สามารถทานอาการได้ ขับถ่ายเป็นปกติ

  • คุณแดรี่ พบภาวะอ่อนแรง ให้สารอาหาร และยาปฏิชีวะนะ ยาบำรุงทางเส้นเลือด สภาพโดยรวมดีขึ้น สามารถทานอาหารและขับถ่ายได้

  • คุณคิมเบอรี่ ตรวจพบภาวะโลหิตจาง มีระดับเม็ดเลือดแดงต่ำมาก ทำการถ่ายเลือด ให้สารอาหาร และยาบำรุงทางหลอดเลือด แต่อาการโดยรวมยังตอบสนองได้ดี ทางอาหารได้ ขับถ่ายปกติ

  • คุณบาตู ตรวจพบภาวะกระเพาะอาหารขยายใหญ่ เนื่องจากตัวใหญ่ที่สุด ทำการสอดท่อระบายแก๊ส อาการโดยรวมอยู่ในภาวะคงที่ สามารถทานอาหารได้ แต่ยังมีภาวะอ่อนแรง

  • คุณอาร์ยา พบภาวะอ่อนแรง มีโปรตีนในเลือดต่ำ ให้สารอาการ ยาปฏิชีวะนะ และยาบำรุงทางหลอดเลือด สภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้น ทานอาหารและขับถ่ายปกติ

คาดอีก 1-2 เดือนเห็นการเปลี่ยนแปลง

ผศ.น.สพ.คงศักดิ์  กล่าวว่า คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 เดือน จึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในการรักษา เพราะทุกสุนัขขาดสารอาหาร และไม่มีกล้ามเนื้อ ต้องใช้ระยะเวลาในการให้อาหารบำรุงร่างกาย

สิ่งที่ยังน่าห่วงคือภาวะโลหิตจางในทุกสุนัข ทีมแพทย์ก็รักษาไปเบื้องต้น โดยที่ให้เลือดกับคุณคิมเบอรี่แล้ว เนื่องจากมีระดับเม็ดเลือดแดงต่ำมาก แต่ในสุนัขอื่นต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

ขณะที่น.สพ.นนทษิต บอกว่า สุนัข 8 สุนัขกลุ่มแรก เดินได้ปกติ และกินอาหารได้มาก แต่ยังต้องควบคุมอาหารเพราะสุนัขขาดสารอาหารเป็นเวลานาน ระบบการย่อยยังไม่สมบูรณ์ หากกินมากไปจะทำให้มีภาวะอาเจียนร่วมได้ ขณะนี้ก็ต้องเจาะเลือด และเฝ้าระวังอาการแทรกซ้อนอยู่ตลอด ส่วนอีก 5 สุนัข ก็ยังตอบสนองได้ แต่ยังมีอาการซึม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วย 13 ชีวิต "เกรทเดน" ถูกทิ้งสภาพผอมโซ-ขาดสารอาหารรุนแรง

"รัชกาลที่ 10" ทรงรับเกรทเดน 13 ตัวไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง