นศ. ปี 1 แจ้งความ อ้างถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย เหตุจำกฎ 8 ข้อไม่ได้

อาชญากรรม
25 ส.ค. 62
15:04
1,890
Logo Thai PBS
นศ. ปี 1 แจ้งความ อ้างถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย เหตุจำกฎ 8 ข้อไม่ได้
นักศึกษาคณะอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ย่านสามเสน เข้าร้องทุกข์แจ้งความ อ้างถูกรุ่นพี่ลงโทษทำร้ายร่างกาย เหตุจดจำกฎระเบียบ 8 ข้อของรุ่นพี่ไม่ได้

วันนี้ (25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาคณะอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ย่านสามเสน แสดงบาดแผลบนร่างกาย ที่อ้างว่าเป็นร่องรอยบาดแผลที่ถูกรุ่นพี่ปี 3 ในคณะอุตสาหการรุมทำร้าย

ร่องรอยบริเวณหน้าท้อง - อก เป็นร่องรอยจากการถูกหยดน้ำตาเทียน ส่วนรอยถลอกที่หัวไหล่ขวา เกิดจากการถูกบังคับให้ใช้หัวไหล่ไต่พื้น ในขณะที่มือถูกมัดไวว้ข้างหลัง ซึ่งเป็นการทำโทษ หลังจากไม่สามารถจดจำกฎระเบียบ 8 ข้อ ที่รุ่นพี่สั่งให้จำได้

 

พ่อของนักศึกษา เปิดเผยว่าลูกชายพึ่งเข้าเรียนที่นี่เป็นปีแรก เปิดเทอมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของภาคเรียน มีรุ่นพี่มาสอบถามความสมัครใจเข้าระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง และลูกชายได้ตกลงเข้าร่วมระบบ เพราะเข้าใจว่าเป็นการรับน้องของมหาวิทยาลัยปกติทั่วไป และในสายชั้น มีนักศึกษาเข้าระบบนี้ทั้งหมด 24 คน แต่เมื่อเข้าไปแล้วก็พบว่าเมื่อจำกฎของระบบไม่ได้จะถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงบังคับให้ทำร้ายตัวเอง ซึ่งหลายคนทนไม่ไหวและเลิกไปเรียน 19 คนแล้ว และยังไม่มีใครกล้าแจ้งความ แต่ตัวเองตัดสินใจพาลูกชายเข้าแจ้งความ เพราะต้องการยุติระบบรุ่นพี่รุ่นน้องในลักษณะแบบนี้

 

นายพลสิงห์ แสนสุข ประธานอำนวยการศูนย์พญาอินทรีย์ ในฐานะตัวแทนครอบครัว กล่าวว่า ขณะนี้เด็กยังมีความหวาดกลัวและไม่กล้าให้ข้อมูลมั้งหมดกับครอบครัวหรือคนใกล้ชิด และไม่ยอมเปิดเผยเรื่องกฎ 8 ข้อ แต่ให้ข้อมูลเรื่องเข้าระบบว่า ทุกวันหลังเลิกเรียน เวลา 18.00 – 21.00 น.โดยประมาณ จะต้องเข้าไปที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้สถาบัน และภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 76 อีก 1 หลัง ซึ่งรุ่นพี่เช่าเอาไว้ให้เข้าระบบโดยเฉพาะ ส่วนรุ่นพี่ที่อ้างถึงมีทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า รวมถึงบางคนเป็นอาจารย์ในสถาบันด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่พาครอบครัวนี้เข้าแจ้งความ นอกจากต้องการให้ตำรวจเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ยังต้องการให้เกิดการแก้ปัญหาความรุนแรงในสถาบัน รวมถึงขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เห็นความสำคัญของปัญหาความรุนแรงในสถาบัน เพราะมีเด็กนักเรียนที่ถูกผลักออกนอกระบบการศึกษา เพราะปัญหานี้เป็นจำนวนมาก

ส่วนทางคดี เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสามเสน รับเรื่องลงบันทึกประจำวันเอาไว้ก่อน เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาการพิจารณาดำเนินคดีความ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง