สอบรุ่นพี่รับน้องโหด อ้างรุ่นน้องเต็มใจเข้าทำกิจกรรมเอง

อาชญากรรม
26 ส.ค. 62
15:51
2,213
Logo Thai PBS
สอบรุ่นพี่รับน้องโหด อ้างรุ่นน้องเต็มใจเข้าทำกิจกรรมเอง
นักศึกษารุ่นพี่ 4 คน ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งย่านเทเวศร์ มอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่มหวิทยาลัยฯ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหากผิดจะมีคำสั่งไล่ออก

วันนี้ (26 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่ายรายงานว่ากรณีที่นักศึกษารุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทำกิจกรรมรับน้องชั้นปีที่ 1 จนเกิดการทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวานที่ผ่านมา (25 ส.ค.2562) 

ผู้บริหาร มทร.พระนครแถลงชี้แจง

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัยฯ จะให้ความคุ้มครองนักศึกษาที่ถูกทำร้ายร่างกายในครั้งนี้ รวมทั้งมีมาตรการลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย

หากสอบสวนจากคณะกรรมการเสร็จสิ้น โทษสูงสุดอยู่ที่ไล่ออก คาดว่าจะมีความคืบหน้าภายใน 7 วัน แต่ขณะนี้มีคำสั่งให้นักศึกษาที่ก่อเหตุพักการเรียน 1 ภาคการศึกษาไว้ก่อน ส่วนศิษย์เก่าที่เข้ามาเกี่ยวข้องก็ให้ตำรวจดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย และมีคำสั่งห้ามเข้ามาในพื้นที่มหาวิทยาลัยอีก
รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รรท.อธิการบดี มทร.พระนคร และคณะผู้บริหาร แถลงข่าว

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รรท.อธิการบดี มทร.พระนคร และคณะผู้บริหาร แถลงข่าว

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รรท.อธิการบดี มทร.พระนคร และคณะผู้บริหาร แถลงข่าว

ยังไม่พบนศ.มาแจ้งถูกทำร้ายร่างกายเพิ่ม

ผศ.สุชาดา เกตุดี คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในภาคการศึกษานี้มีจำนวน 35 คน มาเรียน 22 คน ส่วน 7 คน ออกไปศึกษาที่อื่น และอีก 6 คน มาเรียน 1 สัปดาห์แล้วไม่มาเรียนต่อ ซึ่งนักศึกษาที่ขาดเรียนไปนอกจากไปศึกษาที่อื่นแล้ว บางคนเมื่อทดลองเรียนแล้ว ไม่ชอบเรียนต่อจึงพักการเรียนไป

ส่วนนักศึกษาที่อ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีจำนวนกี่คน เพราะที่ออกมาแจ้งความมีเพียงคนเดียว ยังไม่มีคนอื่นมาแจ้งความเพิ่ม และทางมหาวิทยาลัยฯ ก็ยังไม่ได้รับการร้องเรียนเช่นกัน

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยากับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เบื้องต้น ทางมหาวิทยาลัยฯ จะถามความประสงค์ของนักศึกษาคนนี้ว่าจะย้ายไปเรียนในคณะ หรือ สาขาอื่นหรือไม่ แต่ยังไม่อยากให้ตัดสินใจลาออก

ยืนยันแจ้งให้รับน้องอย่างสร้างสรรค์แล้ว

ด้าน ผศ.ว่าที่ ร.ต.พรชัย เตชะธนเศรษฐ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ โดยจะต้องแจ้งแผนกิจกรรมที่จะจัด และทำภายในมหาวิทยาลัยไม่เกินเวลา 19.00 น. ให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์หลังจากเปิดภาคเรียนเท่านั้น

แต่หากเกิดภายนอกมหาวิทยาลัย ทางอาจารย์จะไม่สามารถทราบได้ แต่ได้กล่าวกับนักศึกษาไว้ตั้งแต่ปฐมนิเทศแล้วว่า ให้โทรศัพท์แจ้งกับอาจารย์ได้ตลอดหากถูกรุ่นพี่รับน้องอย่างไม่เหมาะสม แต่นักศึกษาไม่โทรศัพท์แจ้งอาจารย์

ส่วนความคืบหน้าทางคดี กลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ 4 คน เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว โดย พ.ต.อ.รัชพล ชนะศรีขจร รองผบก.น.1 เปิดเผยว่า ทั้ง 4 คนยังให้การภาคเสธ แต่ยอมรับว่ามีการจัดกิจกรรมรับน้องจริง โดยอ้างว่ารุ่นน้องสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม ส่วนวิธีการทำร้ายร่างกาย หรือจะมีใครก่อเหตุบ้างอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนรอยฟกช้ำตามร่างกาย ต้องรอผลการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนว่าถูกกระทำด้วยวิธีใด

พ.ต.อ.รัชพล ชนะศรีขจร รองผบก.น.1

พ.ต.อ.รัชพล ชนะศรีขจร รองผบก.น.1

พ.ต.อ.รัชพล ชนะศรีขจร รองผบก.น.1

สำหรับบ้านที่ผู้เสียหายอ้างว่า ถูกพาไปทำร้ายร่างกาย เบื้องต้น พบว่าเป็นบ้านของหนึ่งในรุ่นพี่ที่ ไม่ได้เช่าไว้ก่อเหตุโดยเฉพาะ

เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันทำร่างกายผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บ และหากการสอบสวนวันนี้เสร็จสิ้น ก็จะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อน เพราะเป็นคดีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และเข้ามามอบตัวกับพนักงานสอบสวนไม่มีเจตนาหลบหนี

ด้านหลังอาคารคณะครุศาสตร์ฯ

ด้านหลังอาคารคณะครุศาสตร์ฯ

ด้านหลังอาคารคณะครุศาสตร์ฯ

ส่วนด้านหลังอาคารของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารก็พบเห็นกลุ่มนักศึกษาใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมรับน้องในช่วงแรกของการเปิดภาคการศึกษา โดยมีทั้งการจัดกิจกรรมเข้าแถว ร้องเพลงเชียร์ ส่วนบางคนที่ทำผิดก็อาจถูกลงโทษด้วยการวิ่ง หรือวิดพื้นบ้าง ส่วนหลังออกจากมหาวิทยาลัยไปแล้วก็ไม่ทราบว่าไปจัดกิจกรรมอื่นกันหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง