ดีเดย์ 1 ก.ย. จับจริง รถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร "Red light camera system"

อาชญากรรม
30 ส.ค. 62
14:58
6,302
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ก.ย. จับจริง รถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร "Red light camera system"
กองบังคับการตำรวจจราจร ยืนยันความพร้อม การพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ หรือ "Red light camara " ซึ่งขณะนี้นี้ติดตั้งไปแล้วกว่า 30 จุด แยกพระราม 4 ยังครองแชมป์

วันนี้(30 ส.ค.62) ที่กองบังคับการตำรวจจราจร พล.ต.ต นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่หรือ Red light camera system ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ โดยจะเริ่มตรวจจับจริงในวันที่ 1 กันยายนนี้

พล.ต.ต.นิธิธร เปิดเผยว่า ระบบตรวจจับนี้ได้พัฒนาเพิ่มเติมจากของเดิม โดยติดตั้งกล้องในจุดใหม่เพิ่มอีก 7 จุด อาทิ แยกพญาไทขาออก แยกหน้าห้างพาราไดซ์ แยกประดิพัทธ์ ขาออก แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ แยกนรินทร์ทร ขาออก และแยกสาทร ขาออก รวมกับของเดิมแล้วจะมีรวม 30 จุด

กล้องตรวจจับระบบใหม่นี้จะมีความคมชัดมากถึง 12 ล้านเมกกะพิกเซล และเพิ่มระบบอินฟาเรด ติดตั้งไปกับกล้องด้วย ทำให้ระบบตรวจจับสามารถจับภาพรถที่กระทำความผิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทุกสภาพอากาศแม้แต่ในช่วงฝน ตกหนัก หรือผู้ที่แก้ไขป้ายทะเบียน ขูดขีด พ่นสี สามารถตรวจจับได้หมด โดยก่อนถึงแยกที่มีการติดตั้งระบบดังกล่าวจะมีป้ายแจ้งเตือนในระยะ 100 เมตรและ 50 เมตรก่อนถึงจุดตรวจจับ

เมื่อได้ภาพรถผู้กระทำผิดแล้ว จะนำข้อมูลของทะเบียนรถยนต์ รุ่นรถ และสีของรถ มาตรวจสอบความถูกต้องจากกรมการขนส่งทางบก และจะส่งใบสั่งพร้อมหลักฐานภาพถ่ายไปยังที่อยู่ของผู้กระทำความผิด และผู้ครองครองรถยังสามารถเข้าไปตรวจสอบการกระทำความผิดจนถูกออกใบสั่งได้ที่เว็บไซต์ของกองบังคับการตำรวจจราจร www.trafficpolice.go.th โดยใส่รหัสผ่านที่ระบุในใบสั่ง

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความเข้มงวดความปลอดภัยบนถนน โดยใช้เทคโนโลยีมาใช้ปฏิบัติ และลดการเผชิญหน้ากับตำรวจกับประชาชน

สำหรับสถิติการทดลองตรวจจับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ถึง 25 ส.ค. พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร รวม 22,260 รายต่อเดือน เฉลี่ย 890 รายต่อวัน ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนในช่วงเวลากลางวันมากที่สุดกว่า 15,000 ราย

โดยในช่วงกลางวันจุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดพบที่แยกรัชดาพระราม 4 จำนวน 3,082 ราย รองลงมาคือ แยกนรินทร ขาออก และแยกตากสิน ส่วนในเวลากลางคืนพบ จุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดอยู่ในบริเวณแยกรัชดาพระราม 4 เช่นกัน รองลงมาคือแยกอโศกเพชรบุรี และแยกนรินทร ขาออก

ระบบการตรวจจับนี้ จะตรวจจับเฉพาะรถที่ฝ่าไฟแดงที่พ้นจากเส้นหยุดไปแล้วเต็มคัน หากรถหยุดไม่ทันเลยจากเส้นหยุดออกไปเล็กน้อย หรืออยู่ในช่วงไฟเหลืองและจอดรถล้ำจุดจอดรถจักรยานยนต์ ระบบจะไม่ออกใบสั่งให้ และจัดเก็บข้อมูลไว้ได้ไม่น้อยกว่า 2 เดือน ทั้งภาพนิ่งและวิดิโอ

สำหรับระบบดังกล่าวจะเริ่มเปิดใช้งานเต็มระบบและออกใบสั่งตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ และข้อหาฝ่าฝืนสัญญาณจราจร มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งสำหรับงานตำรวจแห่งชาติระบุไว้ที่ 500 บาท และอาจจะถูกตัดคะแนนความประพฤติการขับขี่ด้วย ซึ่งสามารถตรวจจับรถได้ทุกประเภทที่มีป้ายทะเบียน

จุดที่ติดตั้งระบบตรวจจับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (Red light camera system) รวม 30 จุด

1. แยกซังฮี้
2. แยกพญาไท ขาเข้า
3. แยกพญาไท ขาออก
4. แยกอุรุพงษ์
5. แยกเหม่งจ๋าย
6. แยกอโศกเพชร
7. แยกประชานุกูล
8. แยกรัชดา-ลาดพร้าว
9. แยกร่มเกล้า
10. แยกโชคชัย 4 ขาเข้า
11. แยกโชคชัย 4 ขาออก
12. แยกนิด้า
13. แยกประเวศ
14. แยกโพธิ์แก้ว
15. แยกคลองตัน
16. แยกรัชดา-พระราม 4
17. แยกศุลกากร
18. แยกวิทยุ-เพลินจิต
19. แยกอโศก-สุขุมวิท
20. แยกอังรีดูนังต์
21. แยกตากสิน
22. แยกบ้านแขก
23. แยกหน้าห้างพาราไดซ์
24. แยกพาราไดซ์ ขาเข้า
25. แยกพาราไดซ์ ขาออก
26. แยกศรีนครินทร์-พัฒนาการ
27. แยกนรินทร ขาเข้า
28. แยกนรินทร ขาออก
29. แยกสาทร ขาเข้า
30. แยกสาทร ขาออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง