เตือน! ใบ ภบท.5 ลวงซื้อขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 62
09:39
14,448
Logo Thai PBS
 เตือน! ใบ ภบท.5 ลวงซื้อขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยัน ภบท.5 ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน เตือนประชาชน ที่ต้องการซื้อที่ดิน ควรตรวจสอบอย่างละเอียด หลังพบกลุ่มมิจฉาชีพอ้างใช้ ภทบ.5 หลอกขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินของรัฐ

วันนี้ (31ส.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ หลังจากการออกคำอธิบายเกี่ยวกับใบ ภบท.5 ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก กรมป่าไม้ ซึ่งเป็นคลิปความยาวประมาณ 5 นาที

โดยนายอรรถพล กล่าวว่า ต้องการทำความเข้าใจและเตือนผู้ที่อาจจะหลงเชื่อการซื้อขายที่ดินผ่านทางใบภบท.5 ซึ่งพบมีการหลอกลวงให้ไปซื้อที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินสาธารณะประโยชน์ จึงต้องการออกมาเตือนด้วยการทำคลิปอธิบายแบบเข้าใจง่ายและให้ผู้ที่สงสัยมีช่องทางในการตรวจสอบข้อมูลกับกรมป่าไม้

ภบท.5 หรือภบท.6 ไม่ถือว่าเป็นเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน และไม่ถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนที่มีเอกสารนี้ครอบครองพื้นที่ตรงนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

เตือนภบท.5 แค่ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่

นายอรรถพล ระบุว่า ที่ดินมี 2 ส่วนที่เป็นเอกสารที่แสดงกรรมสิทธิ์ กับส่วนที่เป็นเอกสารการครอบครองที่ดินส่วนแรกที่เป็นกรรมสิทธิ์ จะเป็นกลุ่มโฉนดทั้งหมด เช่น โฉนดที่ดิน โฉนดตราจอง หรือตราจองที่กำหนดว่าเป็นพื้นที่ทำประโยชน์ แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับหนังสือแสดงสิทธิการครอบครอง เช่น สค.1 นส.2 ก นส.3 ก เป็นหนังสือการรับรองประโยชน์ นอกนั้นไม่ถือเป็นหนังสือตามประมวลกฎหมายทีดิน

อธิบดีกรมป่าไม้  กล่าวว่า ภบท.เป็นแบบแสดงรายการที่ดิน ที่ประชาชนที่เข้าไปทำกินอยู่ในท้องที่นั้นๆต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบต.)  ก็จะมีแบบแสดงรายการที่ดินที่เรียกว่า ภบท.5 และจากนั้นจะมีการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ ออกใบเสร็จที่เรียกว่า ภบท.6 ที่ผ่านมาพบว่าที่ดินหลายแปลงไม่ได้มีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน เขาพยายามจะไปเสียภาษีบำรุงท้องที่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนี้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่กฎหมายไม่ได้รับรอง ไม่ว่าจะเป็นที่ดินอะไรแต่ต้องเป็นทีดินที่ได้มาถูกต้องตามกฎหมาย

กรมการปกครองได้มีหนังสือแจ้งเวียนตั้งแต่ปี 2551 ว่าที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่สาธารณะประโยชน์ ที่ดินของรัฐ ไม่สามารถแจ้งการเสียภาษีบำรุงท้องที่ได้ และเอกสารดังกล่าวไม่สามารถนำมารับรองสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินได้ด้วย ซึ่งเป็นการแอบอ้างว่าที่ดินแปลงนี้ได้มาถูกต้อง ทั้งที่ไม่สามารถนำมาแอบอ้างได้เลย

ทั้งนี้โดยสรุปว่า ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่สามารถนำมาแสดงสิทธิ์การครอบครอบที่ดินได้ ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2551 กรมการปกครองได้มีหนังสือเวียนไปทุกจังหวัด ระบุว่า ที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินของรัฐ ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ไม่สามารถไปแจ้งเสียภาษีบำรุงท้องที่ได้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

แนะตรวจสอบข้อมูลก่อนถูกหลอก

ฝากเตือนพี่น้องประชาชน ที่ต้องการซื้อที่ดิน ควรตรวจสอบเบื่องต้น โดยดูจากสภาพพื้นที่ หากเป็นพื้นที่เขาสูงชัน มีความลาดชันสูง พื้นที่ที่ไม่มีการเข้าทำประโยชน์ ยิ่งถ้ายังเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ให้ตั้งข้อสังเกตุได้เลยว่า ไม่น่าจะถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่แน่ใจ ควรประสานเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ หรือกรมที่ดินให้ช่วยตรวจสอบ หรือติดต่อส่วนกลางกรมป่าไม้ 1310

และดังนั้นควรตรวจสอบให้ถี่ถ้วน มิฉนั้นมีความเสียงที่จะเสียทรัพย์สิน และเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วยหากพบเห็นการซื้อขายที่ดิน ภบท.5 โปรดแจ้งข้อมูล ได้ที่เพจศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือติดต่อ สายด่วน 1310 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง