อร BNK48 ไอดอลนักเขียน ที่อยากเป็นแสงสว่างให้เยาวชน

Logo Thai PBS
อร BNK48 ไอดอลนักเขียน ที่อยากเป็นแสงสว่างให้เยาวชน
แฟนๆรู้กันว่า อร BNK48 เป็นไอดอลนักอ่าน หากปีนี้ที่ผันตัวเป็นนักเขียน ทำให้นักร้องสาวเห็นพลังของหนังสือ ซึ่งเป็นทั้งพื้นที่แชร์ความสุขและบาดแผลในชีวิต จุดไฟให้ อร อยากเขียนต่อไป วางแผนเล่มหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

หนังสือเล่มแรกของ พัศชนันท์ เจียจิรโชติ หรือ อร BNK48 เรื่อง Orn The Way มีเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอิตาลี แต่ถ้าไม่เปิดอ่านก็ไม่รู้เลยว่าไอดอลสาวเปิดเผยเรื่องส่วนตัว การเติบโตในครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางลงในเล่ม ทำเอาพี่นนนี่พิธีกรหอสมุดแห่งชาติ น้ำตาแตก หลังอรให้เหตุผลว่าที่กล้าเล่า เพราะอยากให้ใครที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน รู้สึกว่าไม่ได้เศร้าอยู่คนเดียว

หนังสือเปิดตัวไปช่วงต้นปี แต่กิจกรรม “Orn’s writing จากไอดอลสู่นักเขียน จากบันทึกการเดินทางสู่หนังสือเล่าประสบการณ์" ที่หอสมุดแห่งชาติ ขยี้อีกหลายประเด็น ทั้งเรื่องการเดินทางทำให้เติบโต หรือ บทบาทไอดอลและนักเขียน ที่สำหรับอร เหมือนกันตรงที่ได้ถ่ายทอดความรัก ความสุข และบาดแผล เล่าไปยิ้มไป ดูออกว่าไอดอลสาวหลงรักงานเขียนเข้าแล้ว วางแผนไปถึงหนังสือเล่มต่อไป เตรียมนำคำคมที่แอบโพสต์ในทวิตเตอร์ลับมารวมเล่ม ด้วยแนวคิดอยากเป็นแสงสว่างให้เยาวชน

หนูอยากจะเป็นแสงสว่างให้กับเยาวชน จะดูยิ่งใหญ่ไปไหม เราอยากจะเป็นจุดแสงสว่างจุดหนึ่งบนโลกใบนี้

 

ภาพจำเป็นไอดอลนักอ่าน ของอร ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ปีก่อนมีแฮชแท็ก #อรอุ๋งอ่าน ตามฉายาน่ารักๆ จนแฟนๆ ไปตามรอย ตามหาหนังสือที่อรซื้อ แม้แต่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติก็เอาด้วย ใช้กระแสนี้เป็นเครื่องมือแนะนำหนังสือใหม่ ทุกวันนี้ อร ก็ยังใช้แฮชแท็ก #อรอุ๋งอ่าน โพสต์อวดหนังสือในมืออยู่เสมอ นิสัยรักการอ่านตั้งแต่ก่อนเป็นนักร้อง ยังทำให้อรเห็นความเปลี่ยนแปลงของแวดวงสิ่งพิมพ์ เธอพบว่านักอ่านยุคใหม่เลือกอ่านออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ปัญหาเพราะคือการอ่านเหมือนกัน แต่อรอยากชวนให้อ่านหนังสือเล่มด้วย เพราะมีเสน่ห์ต่างออกไป

การมีงานเขียนเล่มแรก ยังทำให้หนังสือของอร ถูกจัดเก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติทันที ซึ่งเจ้าตัวก็เพิ่งรู้ว่าใครทำหนังสืออะไรออกมา ผู้พิมพ์จะต้องส่งมาที่นี่ 2 ฉบับ ตามพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ เพื่อให้บริการหยิบยืมอ่านกันได้ อีกเล่มเป็นหลักฐานการพิมพ์ของชาติ และใช้ในชั้นศาลหากมีคดีลิขสิทธิ์ด้วย

ซึ่งการมาของอร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 62 ดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้าหอสมุดกันได้เยอะทีเดียว ส่งให้กิจกรรมนี้มีผู้ร่วมฟังถึง 250 คน แถมโลก twitter ก็ติดแฮชแท็ก #OrnBNK48 คู่ #หอสมุดแห่งชาติ เล่าความบันเทิงในงาน ให้คนที่พลาดอิจฉาเล่นๆ ซึ่งอรยังพูดติดตลกว่าอยากมีหนังสือเก็บไว้ที่นี่อีกเยอะๆ สะท้อนถึงความเอาจริงเอาจังสายนักเขียนที่ไอดอลสาวหลงรักเข้าอย่างจัง 

*UPDATED คลิก Link ชมรายงานข่าวพร้อมฟังเสียงสัมภาษณ์ อร BNK48 ไอดอลนักอ่าน ผู้หลงรักการเขียน ในรายการ ไทยบันเทิง ทาง Thai PBS 3 ก.ย. 62 10.00 น. หรือ FB Live ในเพจ ไทยบันเทิง Thai PBS 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง