น้ำยมเริ่มทะลักเข้าเขตเทศบาลเมือง "สุโขทัยธานี"

ภูมิภาค
3 ก.ย. 62
14:46
379
Logo Thai PBS
น้ำยมเริ่มทะลักเข้าเขตเทศบาลเมือง "สุโขทัยธานี"
ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เรียกประชุมด่วนรับมือสถานการณ์น้ำ สั่งนายอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชน หลังแม่น้ำยมมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี

วันนี้ ( 3 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เนื่องจากมีการระบายน้ำลงมาจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ม.9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ด้วยความเร็วน้ำไหลผ่าน ณ จุดนี้ 548 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลทำให้เช้าวันนี้ ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำ Y4 หน้าจวนผู้ว่าฯ สูงถึง 7.60 เมตร ซึ่งเกินกว่าจุดวิกฤต คือ 7.50 เมตร ไปแล้ว

 

 

ส่วนพื้นที่หลายจุดที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีนั้น พบว่าปริมาณน้ำจากแม่ยมได้ไหลทะลักออกจากคอสะพานโตโยต้า สะพานพระร่วง สะพานพระแม่ย่า และซึมออกจากพนังกั้นน้ำบางจุด ไหลเข้าท่วมถนนหลายสาย ที่อยู่ติดแม่น้ำยม เช่น ถ.จรดวิถีถ่อง ถ.คูหาสุวรรณ ถ.นิกรเกษม ถ.ประเวศนคร มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร

 

 

นายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี พร้อมด้วย พล.ต.สุปัญญา วิไลรัตน์ ผบ.บชร.3/ผบ.ศบภ.บชร.3 พ.ต.อ.ประมวล ยิ้มจันทร์ ผกก.สภ.เมืองสุโขทัย นำกำลังทหารและตำรวจ 100 นาย เข้าทำการอุดรอยรั่วบริเวณถนนนิกรเกษมตั้งแต่สะพานพระร่วงถึงสะพานพระแม่ย่า ทุกจุด พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุด ทางจังหวัดสุโขทัยได้ประกาศปิดการจราจรบริเวณสะพานพระแม่ย่า เนื่องจากมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนถึงกลางสะพาน เกรงว่าประชาชนที่ใช้เส้นทางนี้อาจได้รับอันตรายได้

 

 

ขณะที่นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้เรียกประชุมคณะทำงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำ จ.สุโขทัย ณ ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด เพื่อเตรียมการรับมือและป้องกันน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยง

 

 

โดยเบื้องต้นทางจังหวัด ได้ทำการพร่องน้ำในแม่น้ำยม ระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าไปลงแม่น้ำน่าน รวมถึงลำคลองสาขาต่างๆ และน้ำยมสายเก่า อีกส่วนหนึ่งก็จะระบายออกไปที่ประตูระบายน้ำบ้านยางซ้าย ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย รวมถึงการผันน้ำเข้าไปกักเก็บไว้ที่ทุ่งทะเลหลวง เพื่อเอาไว้ใช้เมื่อถึงฤดูแล้งอีกด้วย

 

 

ล่าสุด ได้มีคำสั่งถึงนายอำเภอทุกอำเภอ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาสัมพันธ์ จ.สุโขทัย สถานีวิทยุ หอกระจายข่าว เสียงตามสาย เพื่อแจ้งเตือนประชาชนใน จ.สุโขทัย ให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ลำคลองสาขา และเพื่อความไม่ประมาทควรเตรียมการป้องกันทรัพย์สินและของมีค่า การยกสิ่งของไว้ที่สูง รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่อาจได้รับความเสียหายจากอุทกภัยไว้ก่อน หากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ให้แจ้งหน่วยงานในพื้นที่ทันทีได้ทุกช่องทางและที่หมายเลขโทรศัพท์ 055-616239

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง