จับตาประชุม ครม.วันนี้ พิจารณารับร่างนโยบายรัฐบาล

การเมือง
16 ส.ค. 54
02:01
14
Logo Thai PBS
จับตาประชุม ครม.วันนี้ พิจารณารับร่างนโยบายรัฐบาล

การประชุม ครม.วันนี้ (16 ส.ค.) นอกจากหารือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วยังเตรียมลงมติเห็นชอบในในร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 ส.ค.นี้ โดยร่างนโยบายรัฐบาลดังกล่าวนี้มีเรื่องเร่งด่วน 16 เรื่อง และ ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี

 

<"">
 
<"">

สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ก่อนที่จะส่งเรื่องต่อไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนัดวันประชุมรัฐสภา แถลงนโยบายในวันที่ 24 ส.ค.นี้

ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ( 16ส.ค.) เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีได้เข้าประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อจัดทำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาที่พรรคเพื่อไทยซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1.พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนที่ 2. นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรกมีทั้งหมด 16 เรื่องซึ่งนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนี้ได้ถูกแก้ไขจากเดิม 13 กรอบมาเป็น 16 กรอบที่จะต้องทำให้เห็นผลภายใน 1 ปี และ

ส่วนที่ 3. ที่จะดำเนินการคือนโยบาย 4 ปี ที่เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปีแรก ซึ่งคาดว่า บางนโยบายน่าจะเห็นผลได้ตั้งแต่ภายในปีแรก เช่น การปรองดองและเยียวยา ด้วยการเสริมสร้างสมานฉันท์และฟื้นฟูประชาธิปไตยของคนในชาติ พร้อมสนับสนุนคณะกรรมการ คอป.ตรวจสอบและค้นหาความจริง ทำงานอย่างอิสระ และ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะตรวจสอบเหตุเสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง เร่งรัดปราบยาเสพติด ปราบปรามผู้มีอิทธิพล อบายมุข และ สิ่งยั่วยุเยาวชน เร่งปราบทุจริตและคอร์รัปชั่นในภาครัฐอย่างจริงจัง แก้ปัญหาราคาสินค้า อุปโภค บริโภค และ ราคาพลังงานให้มีความเหมาะสม เร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติ บนพื้นฐานสนธิสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงเร่งแก้ปัญหาการกระทบกระทั่งตามแนวชายแดน ผ่านกระบวนการทางการทูต ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน เช่น เพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งละ 1,000,000 บาท การจัดตั้งกองทุนสตรี วงเงินเฉลี่ย 100 ล้านบาท กองทุนตั้งตัวได้วงเงิน 1,000 ล้านบาท จัดให้มีบัตรเครดิตพลังงานสำหรับผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง ปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ยกระดับสินค้าเกษตรให้เข้าถึงแหล่งทุน โดยดูแลสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพตามกลไกตลาดโลก เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพอย่างยั่งยืนพัฒนาระบบสาธารณสุข ปรับปรุงโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค จัดหาแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียน โดยเริ่มนำร่องนักเรียนชั้นป 1 ปีการศึกษา 2555 รวมทั้งจัดทำระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายฟรีในที่สาธารณะและสถานศึกษา

นอกจากนี้ยังแก้ไขปัญหาภาคใต้ โดยระดมทรัพยากรและปรับปรุงบริหารจัดการตามแนวพระราชดำริ พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ให้สอดคล้องกับหลากหลายและอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ เร่งรัดและผลักดันการปฎิรูปการเมือง ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นอิสระยกร่างฯ ฉบับใหม่ เพื่อวางกลไกอำนาจอธิปไตยบนหลักนิติรัฐ นิติธรรมสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่าด้วยวิธีการและหลักเกณฑ์การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตร ยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรฯจะไม่ยินยอมให้มีการแก้รัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องสถาบันของประเทศ หรือ มาตราที่เอื้อประโยชน์ทางการเมือง และ เชื่อมโยงถึงประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยพร้อมที่จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน

กรณีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการแก้ไข ด้วยการกำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เชื่อมั่นว่าจะสร้างความเป็นธรรมให้เกิดกับกระบวนการยุติธรรมและสังคม และเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิรูปทางการเมืองไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง