"แจ็ค หม่า" วางมือประธานบริหารอาลีบาบา

ต่างประเทศ
10 ก.ย. 62
13:10
7,433
Logo Thai PBS
"แจ็ค หม่า" วางมือประธานบริหารอาลีบาบา
แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชื่อดังชาวจีน ใช้โอกาสวันเกิดครบรอบ 55 ปี ในวันนี้ (10 ก.ย.) เกษียณตัวเองออกจากตำแหน่งประธานบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายปลีกใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้ (10 ก.ย.2562) แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นเว็บไซต์สินค้าออนไลน์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14 ล้านล้านบาท เกษียณตัวเองอย่างเป็นทางการแล้ว

การวางมือของแจ็ค หม่า เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการที่รัฐบาลปักกิ่งหันมากระชับความสัมพันธ์กับโพนี่ หม่า ประธานบริหารบริษัทเทนเซ็นต์ เพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

การส่งมอบตำแหน่งประธานบริหารครั้งนี้จะเป็นการส่งมอบเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เนื่องจากแจ็ค หม่า จะอยู่ในคณะกรรมการบริหารต่อไป จนกว่าจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2563 ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา แจ็ค หม่าได้พยายามสนับสนุนและผลักดันแดเนียล จาง เพื่อให้เป็นผู้นำอาลีบาบารุ่นต่อไป

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า แจ็ค หม่าเลือกวางมือในจุดที่อาลีบาบาเติบโตสูงสุด ต่างกับนักธุรกิจจีนหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรบิน หลี่ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการไป่ตู้ บริษัทเสิร์ชเอนจินอันดับต้นๆ ของจีน ที่ยังไม่ลาออกจากบริษัท แม้มูลค่าทางการตลาดของไป่ตู้ลงลดมากกว่าครึ่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา

จากการวิเคราะห์ของ Refinitiv ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินอันดับต้นๆ ของโลก ประเมินว่า ในปี 2562 อาลีบาบาจะมีรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 36 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง