สธ.ชี้ผลตรวจเชื้อเมอร์สชาวต่างชาติยังไม่ตรงกัน รอผลจากผู้เชี่ยวชาญ

สังคม
18 มิ.ย. 58
12:37
72
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ผลตรวจเชื้อเมอร์สชาวต่างชาติยังไม่ตรงกัน รอผลจากผู้เชี่ยวชาญ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงผลตรวจเชื้อเมอร์สชาวต่างชาติคลาดเคลื่อน เนื่องจากห้องปฏิบัติการ 4 แห่งเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจหาเชื้อไม่ตรงกัน รอผลยืนยันชัดเจนจากที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญเย็นนี้ (18 มิ.ย.2558)

นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กล่าวถึงผลการตรวจชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากตะวันออกกลางเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังมีความคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันใน 4 แล็ป ทำให้ต้องตรวจยืนยันผลอีกครั้ง โดยให้เก็บตัวอย่างที่ตรงกัน โดยกำหนดให้เก็บสารคัดหลั่งตั้งแต่จมูกไปจนถึงคอหอย เพื่อให้ผลแน่ชัดและแม่นยำ หลังที่ผ่านมาเก็บสารคัดหลั่งแค่โพรงจมูกกับน้ำล้างปอด  ก่อนนำผลการตรวจเข้าหารือที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส กรมควบคุมโรค

ด้าน น.พ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เน้นย้ำโรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมทั้ง คลินิก ซักประวัติคนไข้ว่าเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงหรือไม่ หากมีอาการป่วย หรือมีไข้ ต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยขอให้ใช้แบบ "เอ็น 95" เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อหรือหากต้องการมาโรงพยาบาลให้ติดต่อ 1669 เพื่อรับตัวมาส่งที่โรงพยาบาล ส่วนญาติที่สัมผัสใกล้ชิดจะจัดเจ้าหน้าที่ดูแล พร้อมย้ำประเทศไทย เป็นประเทศเปิดมีโอกาสได้รับเชื้อโรค เพราะไม่มีการจำกัดการเดินทาง เช่นเดียวกับบุคลากรทางการแพทย์ ต้องปฏิบัติตามคู่มืออย่างเคร่งครัด

น.พ.สุรเชษฐ์ บอกด้วยว่า ขณะนี้มีการเดินทางเข้าออกประเทศจากตะวันออกกลางมากกว่าเกาหลีใต้ถึง 2 เท่า จึงย้ำให้ 67 ด่านทั่วประเทศ เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามชุมชนหลายแห่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเดินทางไปยังกรุงโซล เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เข้าพบนายยุน บยอง-เซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งนางมากาเร็ตระบุว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้พยายามยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ จะมีแนวโน้มลดลงก็ตาม พร้อมทั้งหวังว่าเกาหลีใต้จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในไม่ช้านี้

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนให้ทุกประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส แม้ว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกก็ตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า การมาเยือนของผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกจะช่วยพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (18 มิ.ย.2558) เกาหลีใต้ยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สเพิ่มขึ้นอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 23 คน และยอดผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่งสูงขึ้นถึง 165 คนแล้ว และมีมากกว่า 6,700 คน ถูกกักโรคเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามโรงภาพยนตร์ในกรุงโซลซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในแหล่งชุมชน

                         

<"">

นายคิม เฮ-จอง ผู้อำนวยการฝ่ายวัฒนธรรมและศิลปะ ของสำนักงานบริหารกรุงโซลวางแผนจะพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 156 โรง ในกรุงโซล 1 ครั้งต่อสัปดาห์โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวเกาหลีใต้

สมาคมโรงภาพยนตร์เกาหลีใต้เปิดเผยว่า จำนวนผู้เข้าชมภาพยนตร์ลดลงร้อยละ 40 และโรงภาพยนตร์ประมาณ 55 โรง ต้องปิดให้บริการชั่วคราวหรือลดรอบการฉายภาพยนตร์ลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง