เตือนภัย "อากาศแปรปรวน" มีผลกระทบถึง 25 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 62
13:05
1,384
Logo Thai PBS
เตือนภัย "อากาศแปรปรวน" มีผลกระทบถึง 25 ก.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 25 ก.ย.นี้ ส่งผลทั่วทุกภาคของไทยมีฝนตกหนัก-ลมแรง และช่วงวันที่ 23-25 ก.ย.นี้อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และกลับมามีฝนเพิ่ม

วันนี้ (19 ก.ย.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 2 สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยมีผลกระทบจนถึงวันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 19-22 ก.ย.นี้ ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนัก มากบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก โดยมีลมกระโชกแรงในช่วงวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

จากนั้นในช่วงวันที่ 23-25 ก.ย.นี้ ประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือและภาคกลางตอนบนจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไปขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวนที่มีฝนตกหนักและอุณหภูมิลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว และดูแลรักษาสุขภาพในระยะนี้ไว้ด้วย  จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 19-20 ก.ย. 

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน พิษณุโลก พิจิตร อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม สุพรรณบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกทม.และปริมณฑล

ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต

วันที่ 21-22 ก.ย.

บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรง

ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พิษณุโลก พิจิตร อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จ.ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม สุพรรณบุรี อุทัยธานี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้  จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 19-22 ก.ย.นี้ จากนั้นบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนชื้น จึงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศแปรปรวน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 10 ปี "เย็นหลงฤดู" อุณหภูมิลด 3-5 องศาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง