กรมบัญชีกลางเตรียมสรุปหลักเกณฑ์ช่วยเหลือน้ำท่วมในสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 54
07:57
10
Logo Thai PBS
กรมบัญชีกลางเตรียมสรุปหลักเกณฑ์ช่วยเหลือน้ำท่วมในสัปดาห์นี้

กรมบัญชีกลางจะสรุปหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมภายในสัปดาห์นี้ พร้อมประเมินว่า จังหวัดสุโขทัย และ แพร่อาจจะต้องใช้งบช่วยเหลือมากกว่า 50 ล้านบาท

กระทรวงการคลังให้กรมบัญชีกลางดูแลการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการของจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติจากอิทธิพลของพายุนกเตนทั้ง 23 จังหวัด เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็ว พร้อมมอบหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเร่งสำรวจความเสียหายของลูกค้า และออกมาตรการช่วยเหลือ

โดยจนถึงวันที่ 13 ส.ค.งบช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบิกจ่ายแล้วกว่า 97 ล้านบาท สุโขทัย เบิกจ่ายมากสุด 49 ล้านบาท และแพร่ 9 ล้านบาท และอาจต้องพิจารณาวงเงินช่วยเหลือให้ทั้ง 2 จังหวัดเพิ่ม แต่ไม่เกิน 200 ล้านบาท

ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุว่า จะเร่งสรุปหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเกษตรกรตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้ปรับขึ้นจากเดิม 606 บาทต่อไร่ แต่ต้องสอดคล้องกับต้นทุน และ ไม่ให้กระทบโครงการประกันภัยพืชผล ซึ่งหากเกษตรกรรายใดเข้าร่วมโครงการประกันภัยพืชผลจะได้รับทั้งเงินช่วยเหลือและเงินประกัน

ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2554 กรมบัญชีกลางเบิกจ่ายงบ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ 14,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบช่วยเหลืออุทกภัย 7,500 ล้านบาท ทั้งนี้ในแต่ละปีงบประมาณจะมีการตั้งงบกลางเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ประมาณ 50,000 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง