โบอิงไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันสำคัญบน "737 MAX"

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 62
12:41
495
Logo Thai PBS
โบอิงไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันสำคัญบน "737 MAX"
สื่ออเมริกัน รายงานว่า โบอิงไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันสำคัญในระบบป้องกันการสูญเสียแรงยกของเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ ซึ่งมีความแตกต่างไปจากระบบที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องบินของกองทัพ

วันนี้ (30 ก.ย. 2562) หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal เปิดเผยว่า ระบบป้องกันการสูญเสียแรงยก ที่ติดตั้งบนเครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ รับข้อมูลจากเซนเซอร์เพียงตัวเดียว และทำให้นักบินเข้าควบคุมเครื่องบินได้ยากลำบากกว่าการใช้ระบบป้องกันการสูญเสียแรงยกในรุ่นก่อนหน้านี้ ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องบินบรรทุกน้ำมันสำหรับเติมเชื้อเพลิงทางอากาศของกองทัพ

 

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ยังรายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวด้วยว่า ระบบรุ่นก่อนหน้านี้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการเกิดปัญหา เนื่องจากระบบดังกล่าวรับข้อมูลจากเซนเซอร์หลายตัว และจำกัดความสามารถในการบังคับหัวเครื่องบิน ซึ่งโบอิงอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบของเครื่องบินรุ่นแมกซ์ให้คล้ายคลึงกับระบบที่ใช้บนเครื่องบินทหารรุ่นดังกล่าว

 

ขณะที่โฆษกบริษัทโบอิงของสหรัฐอเมริกา ตอบโต้ว่า ระบบป้องกัน ทั้ง 2 รุ่น ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้โดยตรง

 

ปัญหาจากระบบป้องกันการสูญเสียแรงยกที่ติดตั้งบนเครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเครื่องบินตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 346 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง