นศ.อินโดฯ ปะทะตำรวจ ประท้วงต้านกฎหมายฉบับใหม่

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 62
06:23
1,734
Logo Thai PBS
นศ.อินโดฯ ปะทะตำรวจ ประท้วงต้านกฎหมายฉบับใหม่
นักศึกษาชาวอินโดนีเซียหลายพันคนในกรุงจาการ์ตา ยังชุมนุมคัดค้านกฎหมายขององค์กรตรวจสอบการทุจริตฉบับใหม่ จนเกิดการปะทะกับตำรวจขณะเดินขบวนไปที่อาคารรัฐสภา

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลอินโดนีเซียยิงแก๊สน้ำตา พร้อมใช้รถจักรยานยนต์เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกกระจาย หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามปาก้อนหิน ระเบิดเพลิง และลูกประทัดเข้าใส่ตำรวจ

 

 

ความวุ่นวายดังกล่าว เริ่มขึ้นเมื่อตำรวจปิดถนนไม่ให้นักศึกษาหลายพันคนรวมตัวกันเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา ในระหว่างที่ ส.ส. อินโดนีเซีย 560 คน กำลังประชุมเป็นวันสุดท้ายก่อนหมดวาระ เพื่อแสดงท่าทีต่อต้านกฎหมายฉบับใหม่ที่ลดบทบาทขององค์กรตรวจสอบการทุจริต ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการเตรียมออกกฎหมายอาญาเรื่องการควบคุมความสัมพันธ์นอกสมรส แม้ว่าก่อนหน้านี้นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ชะลอการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ออกไปแล้วก็ตาม โดยมีรายงานว่าในกรุงจาการ์ตามีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทั้งตำรวจและทหารมากกว่า 20,000 นาย

 

 

ขณะที่จุดยืนที่สำคัญของผู้ชุมนุม ต้องการให้รัฐบาลของประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ออกระเบียบของรัฐบาลขึ้นมาแทนที่กฎหมายที่ลดทอนบทบาทขององค์กรตรวจสอบการทุจริตฉบับใหม่นี้ ซึ่งกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาจัดชุมนุมในทั่วทุกพื้นที่ของอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง