สะเทือนใจสายบุญ จับนกกระจอกใส่ถุงขายในตลาดเช้ากาฬสินธุ์

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 62
12:59
4,306
Logo Thai PBS
สะเทือนใจสายบุญ จับนกกระจอกใส่ถุงขายในตลาดเช้ากาฬสินธุ์
ชาวโซเชียลพบจับนกกระจอกใส่ถุงพลาสติกขายในตลาดกาฬสินธุ์หวังคนใจบุญซื้อไปปล่อย ด้าน จนท.กรมอุทยานฯระบุ ผู้ค้ารู้ช่องโหว่กฎหมายจับนกไม่มีกฎหมายคุ้มครองทำให้เอาผิดยาก ขอประชาชนหยุดซื้อช่วยตัดวงจรการค้าและทรมานสัตว์

วันนี้ (3 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความและภาพถึงการจับนกกระจอกใส่ถุงพลาสติกที่เจาะรู วางขายในถาดเพื่อให้ประชาชนมาซื้อเพื่อทำบุญปล่อยนก

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังผู้โพสต์ภาพดังกล่าวซึ่งระบุว่า ระหว่างที่ตนเองได้เดินซื้อของที่บริเวณตลาดเช้า จ.กาฬสินธุ์ ได้พบแม่ค้าซึ่งวางขายนกกระจอกที่ยังมีชีวิตบรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกเจาะรู มีทั้งหมด 8 ตัว โดยแบ่งขาย 1 ชุดจำนวน 4 ตัวราคา 100 บาท และด้วยความสงสารจึงเข้าไปสอบถาม ช่วงแรกยอมรับว่าต้องการจะซื้อเพื่อนำมาปล่อย แต่สุดท้ายไม่ได้ซื้อเนื่องจากไม่ต้องการสนับสนุนการค้าที่ทรมานสัตว์เช่นนี้

ตอนเห็นครั้งแรกคิดว่าเป็นการขายนกเพื่อนำมาประกอบอาหาร จึงเข้าไปสอบถาม แต่เมื่อทราบว่าเป็นการขายนกเพื่อให้คนซื้อไปปล่อยทำบุญ และด้วยความสงสารตอนแรกก็อยากจะซื้อแต่สุดท้ายคิดว่าอาจเป็นการสนับสนุนการค้าขายที่ไม่ถูกต้องและทรมานสัตว์ จึงไม่ได้ซื้อและส่วนตัวไม่นิยมการทำบุญแบบนี้อยู่แล้ว

ขณะที่จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า เบื้องต้นจากการพิจารณาภาพนกดังกล่าว คาดว่าเป็นนกกระจอกซึ่งไม่อยู่ในความคุ้มครองของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งการเอาผิดผู้นำมาขายอาจทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งคาดว่า กลุ่มคนเหล่านี้อาจทราบช่องโหว่ของกฎหมายเพราะก่อนหน้านี้จะนิยมจับนกกระติ๊ดขี้หมูมาเพื่อให้ประชาชนปล่อยเพื่อทำบุญ แต่เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมาย จึงพบว่าช่วงหลังมีการหลีกเลี่ยงโดยจับนกกระจอกแทน

ทั้งนี้ผู้พบเห็นอาจแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าตรวจสอบหรือทางเทศบาลในพื้นที่ให้ตรวจสอบได้ เนื่องจากยังมีช่องโหว่ทางกฎหมายว่าอาจไม่ครอบคลุมทั้ง พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า หรือ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าว เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 อุดรธานี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้ว

พฤติกรรมการปล่อยสัตว์เพื่อทำบุญในกรุงเทพฯลดลงค่อนข้างมาก แต่ในต่างจังหวัดยังพบเห็นอยู่บ้างแต่ภาพรวมก็ลดลง เพราะประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งอยากจะขอให้ประชาชนไม่สนับสนุนการทำบุญแต่ได้บาป ด้วยการซื้อสัตว์มาปล่อยเช่นนี้ เพราะจะเป็นการสนับสนุนวงจรของธุรกิจซึ่งควรตัดวงจรเหล่านี้ให้หมดไป

ทั้งนี้ นกที่ถูกจับมาขายจำนวนกว่าครึ่งจะตายในขั้นตอนการจับเพราะบาดเจ็บและเครียดจากการถูกจับมาขัง และเมื่อถูกซื้อไปปล่อยก็จะเสี่ยงในการถูกนกตัวใหญ่ล่า เพราะถูกปล่อยในพื้นที่ต่างถิ่นและไม่สามารถเอาตัวรอดได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง