รมว.กลาโหม เตรียมประชุมจีบีซี ที่กัมพูชา

การเมือง
16 ส.ค. 54
08:57
8
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหม เตรียมประชุมจีบีซี ที่กัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ส่งหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย- กัมพูชาหรือ จีบีซี. ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาแล้ว ขณะที่ไทยจะเสนอยกเลิกการส่งผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่ทั้ง 2 ฝ่าย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลหลักเมือง และภายในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อความเป็นศิริมงคลในการทำงาน พร้อมเปิดเผยถึงการได้รับหนังสือเชิญร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา หรือ จีบีซี. ครั้งที่ 8 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จากพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาแล้ว แต่ยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาการประชุม สำหรับกรอบการประชุมจะหารือกรณีการถอนทหารออกจากพื้นที่สองฝ่ายตามที่ศาลโลกกำหนด พร้อมระบุ หากไทย และกัมพูชาสามารถตกลงกันได้ในแบบทวิภาคี ก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่สองฝ่าย โดยจะแจ้งไปยังศาลโลกให้ยกเลิกเงื่อนไขการส่งผู้สังเกตการณ์ และจะเร่งให้มีการประชุม จีบีซี.เกิดขึ้นโดยเร็ว
 
ส่วนการเตรียมการประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย- กัมพูชาใน ระดับภูมิภาค หรือ อาร์บีซีในวันที่ 23-25 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดนครราชสีมา จะหารือกับเจ้ากรมกิจการชายแดน กองบัญชาการกองทัพ เพื่อประสานกับหน่วยงานเตรียมการประชุม และจะหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นการส่วนตัวเพื่อประสานการทำงานร่วมกัน พร้อมมั่นใจว่าสามารถทำงานร่วมกับเหล่าทัพได้ ส่วนบัญชีปรับย้ายนายทหารประจำปี 2554 จะไม่มีการเมืองแทรกแซง และพิจารณาจากเหตุผลของกองทัพ โดยจะยึดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง