ฝ่ายค้านพอใจภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563

การเมือง
18 ต.ค. 62
10:03
302
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านพอใจภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563
ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณปี 63 และเตรียมปรับการอภิปรายให้กระชับมากขึ้น โดยจะลงลึกในรายกระทรวง พร้อมสรุปครึ่งทางของการอภิปรายช่วงบ่ายวันนี้

วันนี้ (18 ต.ค.2562) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ 2563 ในส่วนของฝ่ายค้านว่า มีความพอใจภาพรวมการอภิปราย ซึ่งถือว่ามีแนวโน้มดีขึ้นกว่ายุคก่อน ๆ เนื่องจากเป็นการอภิปรายที่เน้นในเรื่องของข้อมูล โดยทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลไม่ได้มีการใช้สำนวนโวหารกัน

การอภิปรายงบประมาณในวันนี้ และพรุ่งนี้ จะมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของแต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงพาณิชย์

นายสุทิน มองการอภิปรายของนายกรัฐมนตรี มีลักษณะเหมือนการพูดให้จบไปเท่านั้น โดยขาดข้อเท็จจริง ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ชี้แจงไม่ชัดเจนมากนัก แสดงให้เห็นว่าไม่รู้ถึงข้อเท็จจริงอย่างเพียงพอ หรืออาจจะมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนอยู่บ้าง

วันนี้จะมีการสรุปการอภิปรายของฝ่ายค้านในช่วงครึ่งทางของการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคาดว่าจะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านในช่วงเที่ยงถึงบ่ายวันนี้ เพื่อกระชับกรอบการอภิปรายให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับตัวบุคคลที่จะอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้ มีผู้ขอถอนตัวไป 8 คน ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบเวลาที่มีอยู่ แต่หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านคนอื่น ๆ ยังคงขึ้นอภิปรายตามเดิม เพราะเป็นตัวหลักของการอภิปราย

นายสุทิน ระบุถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 70 คน ลงมติไม่รับ พ.ร.ก. โอนย้ายหน่วยงานบางส่วนของกระทรวงกลาโหมว่า ไม่ได้รู้สึกตกใจ และเคารพเหตุผลของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ และไม่ถือว่าทำให้ภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้านเสียหาย เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐบาลโดยตรง ส่วนพรรคเพื่อไทยอาจจะมีการชี้แจงท่าทีของพรรคที่ลงมติโหวตรับ พ.ร.ก. ฉบับนี้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง