เปิดปม : ป่าแห่งความลับ

สังคม
18 ต.ค. 62
12:48
301
Logo Thai PBS
เปิดปม : ป่าแห่งความลับ
ความย้อนแย้งหนึ่งที่ยังเป็นคำถามในคดีฆาตกรรมบิลลี่ คือ วันที่ 17 เม.ย.2557 เขาได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวหรือไม่ คำถามนี้มีชุดคำตอบผ่านลำดับเหตุการณ์ 2 ชุด

ลำดับเหตุการณ์ การปล่อยตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ อ้างอิงจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อปี 2557 

15 เม.ย. บิลลี่ออกจาก บ.ป่าเด็ง ที่เขาอยู่กับภรรยาและครอบครัว เดินทางไปหาแม่ที่ บ.บางกลอย

17 เม.ย. บันทึกของด่านตรวจหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 6 (เขามะเร็ว)    เวลา 16.17 น.ระบุว่า บิลลี่นั่งอยู่นอกด่าน สอดคล้องกับคำให้การของสามีภรรยาคู่หนึ่งว่าพบเห็นบิลลี่และพูดคุยกับเขาสั้นๆ บิลลี่บอกว่า เขาเพิ่งกลับจากบ้านบางกลอย

นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น บอกกับคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนว่า ได้รับแจ้งว่ามีคนครอบครองน้ำผึ้งป่า จึงเดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์ฯ เขามะเร็ว และพบกับบิลลี่พร้อมกับน้ำผึ้งห้าขวด   นายชัยวัฒน์ อ้างว่า ขณะนั้นเวลาประมาณ 17.00 น.

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนำตัวบิลลี่ไปสอบปากคำที่หน่วยลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยสั่งให้ลูกน้องยกรถจักรยานยนต์ของบิลลี่ไว้หลังรถกระบะ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ 1 คน ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 3 คนรวมทั้งหัวหน้าอุทยานฯ นั่งไปในรถ โดยมีบิลลี่นั่งอยู่ในแคปของรถกระบะคันเดียวกัน

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ อ้างว่า เวลาประมาณ 17.30 น. รถคันดังกล่าวหยุดตรงแยก บ.มะค่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานตัดสินใจปล่อยตัวบิลลี่พร้อมรถจักรยานยนต์ขณะที่ฝนตกหนัก นี่คือครั้งสุดท้ายที่มีผู้อ้างว่าพบเห็นบิลลี่

 

หลังจากบิลลี่หายตัวไปประมาณ 3 เดือน พ.ต.อ.ไตรวิช น้ำทองไทย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 7 ในขณะนั้น ได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้มาเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนคดีการหายตัวไปของบิลลี่

พ.ต.อ.ไตรวิช อ้างว่า ลำดับเหตุการณ์ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ให้ข้อมูลไว้กับพนักงานสอบสวนและสื่อต่างๆ ก่อนหน้านี้ ไม่สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่ได้จากการสืบสวนสอบสวนโดยชุดสืบสวนของเขา

นี่เป็นภาพลำดับความเคลื่อนไหวจากกล้อง CCTV ในวันที่มีผู้พบบิลลี่เป็นครั้งสุดท้าย (เส้นสีเขียว) เปรียบเทียบกับลำดับเหตุการณ์ การปล่อยตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ อ้างอิงจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (เส้นสีแดง)

 

17 เม.ย. กล้อง CCTV บ.พุไทรจับภาพรถยนต์คันที่มีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมกับลูกน้อง และ นักศึกษาฝึกงานนั่งมาด้วยกัน ขับมุ่งหน้าจากด่านเขาสามยอด ไปยังด่านเขามะเร็ว ระบุเวลา 16.02 น.

ต่อมา เจ้าหน้าที่พบภาพจากกล้อง CCTV ของร้านค้าที่อยู่ระหว่างแยก บ.มะค่า กับหน่วยพิทักษ์ฯ เขามะเร็ว ว่า รถคันที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับ บิลลี่ นั่งออกไปด้วยกัน ขับผ่านไปเมื่อเวลา 16.17 น.

3 นาทีหลังจากนั้น รถของหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ฯ เขามะเร็ว ที่มีนักศึกษาฝึกงานย้ายไปนั่งด้วยกันก็ขับตามมาในอีกเส้นทางที่ไม่ใช่ทางกลับไร่ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานให้การไว้ หลังจากปล่อยตัวบิลลี่

หลักฐานจากกล้อง CCTV ตรงคุ้มด่านนางพญา มุ่งหน้าด่านเขาสามยอด ระบุว่า รถคันนี้ผ่านมาในช่วงเวลา 16.43 น. ต่อมาพบรถคันเดียวกันผ่านกล้องจุดนี้อีกครั้งในเวลาประมาณ 19.50 น.

จากข้อเท็จจริงที่ไม่ตรงกันระหว่างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กับ ภาพจากกล้อง CCTV ทำให้ยังมีคำถามว่า บิลลี่ได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ แม้ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต่างยืนยันว่า บิลลี่ได้รับการปล่อยตัวแล้วก็ตาม

 

 

จิราภรณ์ ศรีแจ่ม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง