รมว.กลาโหมยอมรับกัมพูชาประสานประชุม GBC

การเมือง
16 ส.ค. 54
13:02
9
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมยอมรับกัมพูชาประสานประชุม GBC

รมว.กลาโหมระบุหากไทยและกัมพูชาสามารถหาข้อยุติแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ขัดแย้งบนเขาพระวิหาร ขณะที่ “กษิต” ตั้งข้อสงสัยถึงสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ชายแดนก่อนหน้านี้ว่า อาจเกิดจากการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายกัมพูชา เพื่อให้เกิดการเผชิญหน้าในพื้นที่ชายแดน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เปิดเผยหลังทำพิธีทางศาสนาในการเข้ารับหน้าที่ รมว.กลาโหมว่า ได้รับจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการจาก พล.อ.เตียบันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ให้ไปร่วมประชุมกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ครั้งที่ 8 ที่กรุงพนมเปญ โดยอยู่ระหว่างประสานรายละเอียดช่วงเวลาในการจัดประชุม ซึ่งหากไทยและกัมพูชาหาข้อยุติกันได้ ก็อาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ขัดแย้งบนเขาพระวิหาร
 
นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดี หากเกิดสันติภาพขึ้นจริงในพื้นที่ชายแดน และหากกัมพูชาให้ความมั่นใจในเรื่องนี้ได้ว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายแรงขึ้นอีก ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีผู้สังเกตการณ์เข้ามาทำงานในพื้นที่ขัดแย้ง พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เหตุสู้รบระหว่างทหารกัมพูชาและไทยในช่วงสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายกัมพูชา เพื่อนำเรื่องขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนไปสหประชาชาติ อาเซียน และศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง