"สุชัชวีร์" เสนอสร้างทางจักรยานลอยฟ้า ขับขี่ปลอดภัย-ลดมลพิษ

สังคม
20 ต.ค. 62
12:38
1,413
Logo Thai PBS
"สุชัชวีร์" เสนอสร้างทางจักรยานลอยฟ้า ขับขี่ปลอดภัย-ลดมลพิษ
อธิการบดี สจล. เสนอรัฐสร้างทางจักรยานลอยฟ้าแห่งแรกของไทย ตามแนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เชื่อมจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิสู่ใจกลางเมือง ส่งเสริมการใช้จักรยานช่วยลดมลพิษ และสร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่

วันนี้ (20 ต.ค.2562) ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และนายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า การเดินทางสัญจรด้วยรถจักรยานในกรุงเทพมหานคร เต็มไปด้วยข้อจำกัดจำนวนมาก รวมทั้งไม่มีทางจักรยานที่ปลอดภัย จึงทำให้ประชาชนจำเป็นต้องขี่บนถนน ที่มาพร้อมความเสี่ยงสูงในการถูกรถยนต์เฉี่ยวชน หรือรถจักรยานยนต์เบียด สภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปั่น จากปัญหาการวางผังเมืองของกรุงเทพฯ เป็นผลให้ไม่มีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ซึ่งก่อให้เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้นทั่วบริเวณ และต้องเผชิญฝุ่น PM2.5 และก๊าซอันตรายจากปัญหารถติดเป็นเวลานาน

 

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล.และนายกสภาวิศวกร

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล.และนายกสภาวิศวกร

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล.และนายกสภาวิศวกร

 

ดังนั้น จึงขอเสนอให้รัฐทบทวนและพิจารณาจัดสร้างทางจักรยานลอยฟ้า ซึ่งสามารถทำได้โดยเลือกเส้นปั่นที่ปลอดภัย เดินทางสะดวกสำหรับคนเมือง โดยเลือกตามแนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เชื่อมจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าถึงใจกลางเมือง พญาไท ติดตั้งโครงสร้างทางจักรยาน ด้วยการประกบโครงสร้างเหล็กที่มีน้ำหนักไม่มากเข้ากับเสาตอม่อแอร์พอร์ตลิงค์ ที่มาพร้อมสามารถในการรองรับน้ำหนักรถไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นเลนจักรยานปั่นไป-กลับ ในระยะทางที่มากกว่า 20 กิโลเมตร พร้อมมีทางลาดลงตามจุดต่างๆ นับตั้งแต่สถานีลาดกระบัง ทับช้าง พระรามเก้า หัวหมาก คลองตัน รามคำแหง เพชรบุรี มักกะสัน ราชปรารภ พญาไท

การจัดสร้างทางจักรยานลอยฟ้า จะทำให้คนกรุงเทพฯ สามารถขี่จักรยานในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงได้อย่างปลอดภัย เพราะมีโครงสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ด้านบน เปรียบเหมือนร่มบังแดดด้านบน สามารถใช้จักรยานในการเดินทางจากบ้าน คอนโดมิเนียม ไปยังออฟฟิศในเมืองได้โดยสะดวก เพราะมีที่จอดที่ล็อคจักรยาน

 

 

ศ.สุชัชวีร์ ยังระบุว่า การเดินทางด้วยจักรยาน ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ภาครัฐควรให้ความสนใจและสนับสนุนเป็นอย่างมาก ควบคู่ไปกับการมีนโยบายในการจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับวัฒนธรรมการปั่นจักรยาน อาทิ โซนล็อคจักรยานตามสถานที่ราชการ หรือสวนสาธารณะที่เพิ่มมากขึ้น เพราะจักรยานนับเป็นยานพาหนะทางเลือก ที่นอกจากจะช่วยลดการเกิดมลพิษทางอากาศแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีแก่ผู้ขับขี่อีกด้วย ซึ่งพลเมืองในหลายมหานครทั่วโลก อาทิ เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ก็นิยมใช้จักรยาน ในการสัญจรในชีวิตประจำวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง