"ประยุทธ์" ทอล์กชูกรีนมิตติ้งเวทีอาเซียน-คิดคาร์บอนปลูกป่าทดแทน

การเมือง
1 พ.ย. 62
18:49
559
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ทอล์กชูกรีนมิตติ้งเวทีอาเซียน-คิดคาร์บอนปลูกป่าทดแทน
นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ร่วมทอล์กกับ 2 นักเรียนพูดคุยเรื่องการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ระบุไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้ร่วมประชุม ชูเอกลักษณ์ยิ้มสยาม เป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมเน้นประชุมสีเขียว ลดขยะ เตรียมคำนวณค่าคาร์บอน เพื่อนำไปปลูกป่าทดแทน

วันนี้ (1 พ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ในช่วง Government weekly EP.12 ช่วง PM Talk โดยสัปดาห์นี้เป็นการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ “น้องเอเซีย” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชินี และ “น้องวิน” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

ก่อนจะเริ่มทอล์ก น้องเอเชีย บอกว่าขออนุญาตเรียกนายกรัฐมนตรีว่า "ลุงตู่" โดยบอกว่ามีหลายคำถาม โดยเริ่มจากคำถามว่าไทยได้เป็นประธานอาเซียน เรื่องความภูมิใจตลอด 1 ปีที่ไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนภูมิใจร่วมกัน เพราะในฐานะที่คนไทย เพราะไทยกำลังมีชื่อเสียงในการพัฒนาหลายๆด้าน และการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นวงรอบในรอบ 10 ปีของชาติสมาชิก และจะสื่อวารต่องานที่ต่อเนื่อง ความยั่งยืน เช่น การทำเมืองอัจฉริยะอาเซียน และการเป็นเมืองดิจิทัลเพื่อให้อาเซียนขับเคลื่อนไปพร้อมกัน และมีผู้นำ 10 ชาติ และคู่เจรจาอีก 8 ประเทศ เช่น จีน รัสเซี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ  ชิลี และกองทุนระหว่างประเทศ ผู้สื่อข่าว และคณะต่างกว่า 4,000 คน

เราต้องแสดงศักยภาพให้เขาเห็นและสร้างทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อเดินไปด้วยกันในอาเซียน รวมถึงจะต้องสร้างความตระหนักในประชาคมอาเซียน ไม่สามารถแก้ปัญหาตามลำพังไม่ได้ และถ้าร่วมกันอาเซียนจะเข้มแข็ง เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

เน้นกรีนมิตติ้ง-คำนวนคาร์บอนปลูกไม้ทดแทน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะที่ยังมองว่าต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี และทุกประเทศให้ความสำคัญเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งป่าไม้ ทะเล และขยะทะเล ถือว่าอาเซียนใช้พลาสติกเยอะมาก จนส่งผลกระทบกับสัตว์ทะเล รวมทั้งอากาศแปรปรวน กระแสเรื่องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพต้องสำคัญ 

ขณะที่น้องวิน ถามว่าการประชุมเน้นการประชุมสีเขียว โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การประชุมครั้งนี้ เน้นการประชุมกรีนมิตติ้ง เพื่อเป็นตัวอย่างในการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เน้นใช้วัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การลดใช้เอกสารมากที่สุด ใช้กระดาษรีไซเคิล การออกแบบสถานที่นำไปใช้ซ้ำ และการเตรียมอาหารไม่ทำมากเกินไป ใช้ถุงผ้าและไม่ใช่ขวดน้ำพลาสติก

การประชุมครั้งนี้ยังมีการคำนวณค่าคาร์บอนจากการจัดงาน และปลูกต้นไม้ทดแทนทดแทน และอยากให้พัฒนาประเทศแบบ BCG  คือการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน และใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่ามากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามเรื่องการเอกลักษณ์สำหรับเอกลักษณ์ไทย 3 ที่โดดเด่น และได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศ คือ รอยยิ้มสยาม ต้องเป็นยิ้มกว้างๆ ยิ้มแบบซื่อสัตย์ แจ่มใสให้เขาเชื่อมั่น รวมถึงเอกลักษณ์ด้านอาหารไทยและบ้านเมืองที่สวยงาม อย่าทำลาย พร้อมต้องรักษาระเบียบ

วันนี้ทำอย่างไรให้ผู้นำประเทศ และตัวแทนได้เห็นแบบอย่างความเป็นเจ้าบ้านที่ดี และต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้ได้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง