สถานการณ์น้ำท่วม "พิษณุโลก-สุโขทัย" ยังน่าห่วง

ภูมิภาค
17 ส.ค. 54
01:02
20
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วม "พิษณุโลก-สุโขทัย" ยังน่าห่วง

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก และ สุโขทัยหลายพื้นที่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ระดับน้ำในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลกยังสูงอย่างต่อเนื่อง หลายครอบครัวต้องย้ายขึ้นไปอาศัยบริเวณริมถนนชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน มีปริมาณมาก โดยจังหวัดพิษณุโลกมีบ้านและพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ กว่า 400 หมู่บ้าน เช่นเดียวกับแม่น้ำยมในอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่ขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่ ล่าสุดไหลเข้าท่วมถนนหลายสายในอำเภอเมือง ทำให้ผู้ใช้บริการสถานีขนส่ง และโรงพยาบาลสุโขทัย ได้รับความเดือดร้อน ขณะที่น้ำจากอ่างเก็บน้ำทุ่งทะเลหลวงยังล้นเข้าท่วมตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองสุโขทัย ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน

ส่วนอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านผาชัน ตำบลสำโรง สูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้าน กว่า 140 ครอบครัว ต้องใช้เรือท้องแบนเข้าออกหมู่บ้าน

ขณะที่ชาวชุมชนสกลเมืองทอง ตำบลธาตุนาเวง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ต้องเร่งนำกระสอบทรายทำคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้าน เพราะฝนตกหนักตลอดทั้งคืนส่งให้ระดับน้ำของลำห้วยโมงเพิ่มขึ้นจนเอ่อเข้าท่วมถนนและบ้านสูงกว่า 50 เซนติเมตร

ที่จังหวัดนครพนม แม้ระดับน้ำแม่น้ำโขงจะเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง แต่น้ำลำน้ำสาขาหลายสาย ยังคงเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรหลายแห่งจนเน่าเสีย เนื่องจากไม่สามารถระบายออกได้ จากการสำรวจพบว่ามีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 300,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดจันทบุรีเกิดน้ำป่าพัดคอสะพานบ้าน้ำแห้ง ตำบลจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฎ เกือบขาด ชาวบ้านเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำป่าในช่วงหลังๆ นี้ เนื่องจากมีนายทุนเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อปลูกยางพาราจำนวนมาก ป่าไม้จึงถูกทำลายจนไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง