ตั้งด่านคุมชายแดนไทย-เมียนมา สกัด "ข้าวโพดเถื่อน" ทะลักไทย

ภูมิภาค
8 พ.ย. 62
11:20
2,358
Logo Thai PBS
ตั้งด่านคุมชายแดนไทย-เมียนมา สกัด "ข้าวโพดเถื่อน" ทะลักไทย
ผู้ว่าฯ ตาก สั่งสกัดลักลอบนำเข้าข้าวโพดจากเมียนมา หลังเจอพ่อค้าหัวใสฮั้วกับเจ้าหน้าที่รัฐใช้ระบบอำพรางเป็นถั่ว ยัดไส้ข้าวโพด ผ่านสะพานนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ชี้มีรถขนส่งกว่า 200 คันลอบขนข้าวโพดเข้าไทย

วันนี้ (8พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.ที่ 346 อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้ตั้งจุดสกัดบริเวณ ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ทั้งนี้เพื่อสกัดข้าวโพด ที่ลักลอบนำเข้ามาจาก จ.เมียวดี 

 

ระหว่างปฎิบัติการ ไม่พบรถยนต์บรรทุกพ่วงบรรทุกข้าวโพดมาจากประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด เนื่องจากมีข่าวรั่ว และมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องบางหน่วยงานที่มีผลประโยชน์การนำเข้าโทรแจ้ง ผู้ประกอบการที่นำข้าวโพดจากฝั่งเมียนมาเข้ามา ส่งผลให้รถบรรทุก จำนวนกว่า 270 คัน ตีรถเปล่าไปบรรทุกข้าวโพดในฝั่งเมียนมา ต้องกลับมาโดยไม่ได้บรรทุกข้าวโพดเช่นกัน เพราะเกรงว่าจะถูกจับกุม

 

 

แหล่งข่าวองค์กรพัฒนาภาคเอกชนแห่งหนึ่งแจ้งว่า ก่อนหน้าเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้นำเข้าข้าวโพด มาจากฝั่งเมียนมา ทำให้ผู้ประกอบการ พ่อค้าข้าวโพดคนไทย ไปซื้อข้าว โพดเลี้ยงสัตว์จากฝั่งเมียนมา เข้ามาอย่างถูกกฏหมาย

 

 

โดยมีข้อมูลปริมาณการนำเข้าจากฝั่งเมียนมา ผ่านชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด เกือบ 1,000,000 ตัน แต่หลังจากสิ้นเดือน ส.ค.แล้ว ทางฝ่ายไทยไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าข้าวโพดจากเมียนมา แต่ปรากฏยังมีการลักลอบนำเข้ามา โดยมีการฮั้ว ระหว่างผู้ประกบอการ กับเจ้าหน้าที่ด่าน และสำแดงสินค้านำเข้าจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นถั่ว หรือ ผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ

 

 

เกษรกรรายหนึ่งด้าน อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ทางการปล่อยให้มีการลักลอบนำข้าวโพดจากฝั่งเมียน มาเข้ามา ส่งผลให้ราคาข้าวโพดไทยตกต่ำมาก เพราะถูกกดราคาด้วย ซึ่งข้าวโพดจากเมียนมาทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ทุกช่องทาง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งจุดสกัดข้าวโพดลักลอบนำเข้าจากเมียนมาครั้งนี้ เป็นคำสั่งของ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หลังจากได้รับการร้องเรียนในที่ประชุมระหว่างจังหวัดตาก กับ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.ตาก) ซึ่งประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัดตาก และสมาคมธนาคารจังหวัดตาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง