ประธาน ป.ป.ช.เร่งสางคดีค้างเก่าให้เสร็จใน 2 ปี

การเมือง
14 พ.ย. 62
14:29
585
Logo Thai PBS
ประธาน ป.ป.ช.เร่งสางคดีค้างเก่าให้เสร็จใน 2 ปี
ประธาน ป.ป.ช.ขันน็อตเจ้าหน้าที่เร่งสางคดีค้างเก่าให้เสร็จใน 2 ปี ตั้งเป้าก้าวสู่เบญจเพสอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

วันนี้ (14 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำว่า เมื่อเวลา 08.15 น. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ป.ป.ช.ได้ร่วมกันประกอบพิธีเนื่องในวันสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช.ครบรอบ 20 ปี โดยมีพิธีสักการะพระพุทธมงคลนาถศาสดา ที่ศาลาสระน้ำ, สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5, พิธีพราหมณ์สักการะบูชาพระภูมิ-เจ้าที่

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า การทำงานของ ป.ป.ช.จากนี้ไป ได้วางไว้เป็น 2 ระยะ คือระยะแรก 2 ปี จะเร่งรัดคดีที่ค้างเก่า ก่อนที่กฎหมายใหม่ประกาศใช้นั้นให้เสร็จสิ้นให้หมด จากนั้นระยะ 2 อีก 3 ปี มุ่งไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และสามารถตรวจสอบได้ ประชาชนติดตามการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรม และจากนั้น ป.ป.ช.ก็จะเข้าสู่เบญจเพสทันที

อยากบอกถึงประชาชนที่สนใจว่า ป.ป.ช.มุ่งมั่นเร่งรัดทำคดีที่ค้างเก่า โดยพิจารณาไปตามหลักฐานและพยานข้อเท็จจริงทั้งหมดที่มีอยู่

อยู่ระหว่างเร่งรัดคดีสำคัญ "สินบนโรลส์-รอยซ์"

ทั้งนี้ คิดว่าคดีสำคัญๆ ที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจ ตอนนี้งวดๆ เข้ามาหมดแล้ว ดังนั้น จะสามารถรายงานความคืบหน้าการทำงานให้ประชาชนทราบได้เป็นระยะๆ ไป ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องทางการเมืองหลายเรื่องตั้งไต่สวนในรูปขององค์คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีความคืบหน้าพอสมควร และมีหลายเรื่องสำคัญที่เป็นเรื่องระหว่างประเทศที่ใกล้งวด สามารถจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ในเร็วนี้อย่างคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ก็เป็นคดีสำคัญที่อยู่ระหว่างการเร่งรัด

ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า ได้มอบนโยบายการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เห็นว่า 20 ปีที่ผ่านมา การทำงานของ ป.ป.ช.อย่างไร ความคาดหวังของประชาชนเมื่อ 20 ปีก่อนกับวันนี้มีความแตกต่างกัน การทำงานเพื่อให้เป็นไปตามความคาดหวัง ของประชาชน และวัฒนธรรมการทำงานที่เรียกว่าซื่อสัตย์มืออาชีพนั้น เราต้องเร่งรัดประการใด เน้นจุดใด ทุกคนต้องช่วยกันเสียสละและทำงาน เพื่อให้ผลงานออกมาเป็นที่ยอมรับของประชาชน การขันน็อตดังกล่าวถือว่า เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเสียสละ ทุ่มเททำงาน ไม่เช่นนั้นเราอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

เจ้าหน้าที่ "ลาออก-ย้ายงาน" เป็นเรื่องธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.อย่างไร เพราะขณะนี้มีคนลาออก ย้ายงาน มากอยู่ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น คนที่เรียนจบด้านกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม เนติบัณฑิต ที่เขาต้องการก้าวไปสู่เกียรติยศ ความเชื่อถือศรัทธา ภาระความเสี่ยงมีน้อยกว่า ถือเป็นธรรมดา คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นจะต้องเสียสละ ทุ่มเท และสุ่มเสี่ยงในการทำงาน ดังนั้น เมื่อมีโอกาสไปเขาก็ไป เราก็ต้องสร้างคนใหม่ เพื่อให้เห็นว่างานเรามีความสำคัญยิ่ง หากทุ่มเทเสียสละมีความรอบคอบ คดีก็จะครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นรากฐานของกระบวนการยุติธรรม มีประสิทธิภาพมากขึ้น บอกว่าเป็นเรื่องปกติที่เราต้องยอมรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง