ขีดเส้น 15 วัน "ป่าไม้" ตัดยางนาริมถนน 11 ต้นอ้างยืนต้นตาย

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 62
15:43
11,744
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 15 วัน "ป่าไม้" ตัดยางนาริมถนน 11 ต้นอ้างยืนต้นตาย
อธิบดีกรมป่าไม้ ยอมรับเซ็นอนุญาต ออป.ขอทำไม้หวงห้ามออก ริมถนนโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รวม 11 ต้น อ้างเป็นต้นแซะ ยืนต้นตาย แต่ถูกลักไก่ตัดต้นยางนา สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงสรุปภายใน 15 วัน วอนกรมทางหลวง วัด โรงเรียนช่วยดูแลไม้ใหญ่

วันนี้ (19 พ.ย.2562) จากกรณีชมรม strongต้านทุจริตภาคใต้ โพสต์คลิปและตั้งข้อสังเกตเรื่องการตัดไม้ โดยระบุว่า ชัดๆ​ จ.พังงาอ้างต้นยาง​ ผุ​ ยืนต้นตายที่แท้ไม่จริง หลังจาก​ทีม ชมรม strong​ จ.ภูเก็ต​ ลงพื้นที่​ตรวจสอบบริเวณบ้านต้นแซะ​ อ.โคกกลอย​ จ.พังงา​ บริเวณรอยต่อ​ จ.ภูเก็ต​ พบว่าต้นไม้​ขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นหลายสิบต้น​ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ยืนต้นตาย​ เป็นการตัดต้นไม้ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์​เต็มที่​ นอกจากนี้ยังได้รับข่าวว่าตอนนี้ ได้มีการสั่งการจากอธิบดีกรมป่าไม้ให้ดำเนินการตรวจสอบเอาผิด​ เนื่องจากมีการแจ้งตัดไม้ผิดประเภท

ต่อมา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท้ายเหมือง สนง.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพังงา แขวงการทาง ภูเก็ต องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ร่วมลงนามตัดโค่นต้นไม้ผิดประเภท คณะทำงานหน่วยงาน 4 ฝ่าย ได้ร่วมกันจัดทำบัญชีสรุปผลการสำรวจไม้ ที่ได้สำรวจตีตราต้นไม้กระยาเลยที่ยืนต้น หรือล้มขอนนอนไพร ยืนต้นตายตามธรรมชาติป่าที่เปิดใช้ประโยชน์ เพื่อทำประโยชน์ในบริเวณพื้นที่ทางหลวงหมายเลข 402 ตอนโคกลอย-หมากปรก อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ภาพ: ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.พังงา

ภาพ: ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.พังงา

ภาพ: ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.พังงา

 

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 15 วัน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่อ้างว่าขอตัดต้นแซะ แต่กลับไปตัดต้นยางนา 11 ต้นแล้ว โดยให้ตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 15 วัน เนื่องจากการตัดไม้ยางนา ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม การตัดนอกเขตที่ดินกรรม สิทธิ์ ถือว่ามีความผิด เป็นคนละส่วนกับมาตรา 7 พ.ร.บ.ป่าไม้ ที่ปลดล็อกให้ตัดไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ได้เท่านั้น

ยอมรับว่าเป็นคนเซ็นอนุมัติให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ทำไม้ออก เพราะเขาอ้างว่าเป็นไม้ยืนต้นตายริมถนนอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่พอไปตัดออก ไม่ใช่ไม้แซะ ตามที่ขอ แต่เป็นต้นยางนา และไม่ได้ยืนต้นตาย

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วนหนึ่งที่ในพื้นที่อาจหรือไม่ได้ลงไปตรวจสอบต้นไม้ในพื้นที่จริง หรือหากไปลงพื้นที่ตอนตัด แต่ไม่ได้แยกแยะว่าเป็นไม้ชนิดไหน ตรงกับแจ้งขอตัดหรือไม่ ก็ถือเป็นความสะเพร่ามาก เรื่องนี้ไม่โทษใคร  

ถ้าผิดคือคนที่รายงานไม่ตรงตามข้อเท็จจริง นอกจากนี้อยากฝากว่ากรมทางหลวง วัด โรงเรียน ควรจะต้องดูแลรักษาต้นไม้ขนาดใหญ่มากกว่าตัดออก หากมีกิ่งก้านที่เป็นอันตรายก็รักษาดูแลได้ ไม่ควรตัดโค่น   

สำหรับการขออนุญาตให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ทำไม้ออกโดยวิธีการตัดฟัน ชนิดไม้แซะ ไม้หวงห้าม บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ตอนโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รวม 11 ต้น ระบุว่ามีความสูงตั้งแต่ 7-8 เมตร และขนาดเส้นวงรอบ 270-370 เซนติเมตร

ทั้งนี้ มีการยื่นคำขอให้กรมป่าไม้อนุญาตห้ทำไม้ออก วันที่ 31 ก.ค.2562 และอธิบดีกรมป่าไม้ ลงนามอนุมัติให้ดำเนินการทำไม้ออกเมื่อ 28 ส.ค.2562 โดยระบุมีการจ่ายค่าภาคหลวง 22 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง