จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หนุนกฎหมายสิทธิมนุษยชนฯ ฮ่องกง

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 62
15:59
2,082
Logo Thai PBS
จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หนุนกฎหมายสิทธิมนุษยชนฯ ฮ่องกง
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ผ่านกฎหมายสนับสนุนการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ก่อนส่งต่อให้ผู้นำสหรัฐฯ ลงนาม ขณะที่สื่อของทางการจีนขู่ตอบโต้ ชี้เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ลงมติผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง จำนวน 2 ฉบับ ด้วยคะแนนท่วมท้น 417 ต่อ 1 เสียง และ 417 ต่อ 0 เสียง ตามลำดับ ก่อนที่จะส่งต่อให้กับผู้นำสหรัฐฯ ลงนาม

กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ บัญญัติให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พิจารณารับรองอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งว่าฮ่องกงมีอิสระเพียงพอหรือไม่ ในการดำรงสถานะเขตบริหารพิเศษที่มีอำนาจปกครองตนเอง เพื่อแลกกับสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐฯ พร้อมทั้งกำหนดให้มีมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงด้วย

ขณะที่กฎหมายอีกฉบับหนึ่ง มีข้อบัญญัติในการสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์หรืออาวุธที่ใช้สำหรับควบคุมฝูงชนให้กับตำรวจฮ่องกง เช่น แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย กระสุนยางและปืนช็อตไฟฟ้า

ขณะที่สื่อของทางการจีนออกมาตอบโต้กลับ หลังจากสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง เนื่องจากเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และหลักการขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรง พร้อมทั้งขู่ว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการตอบโต้การกระทำในครั้งนี้อย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง