ออสเตรเลียฝึกหมา "แบร์" ช่วยหมี "โคอาล่า" จากไฟป่า

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 62
17:04
8,118
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียฝึกหมา "แบร์" ช่วยหมี "โคอาล่า" จากไฟป่า
สื่อต่างประเทศ เผยแพร่ภาพพร้อมเรื่องราวสุดน่ารักของ "แบร์" (Bear) สุนัขพันธุ์ บอร์เดอร์ คอลลี่ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในภารกิจไฟป่าออสเตรเลีย ที่ไม่ได้มีหน้าที่ดับไฟ แต่มีหน้าที่ดมกลิ่นมูลและขนเพื่อช่วยชีวิตโคอาล่าที่กำลังดิ้นรนเอาตัวรอดจากไฟป่า

วันนี้ (22 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวเดลี่เมล รายงานเรื่องราวเกี่ยวกับ "แบร์" (Bear) สุนัขพันธุ์ บอร์เดอร์ คอลลี่ เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าออสเตรเลีย ร่วมกับนักดับเพลิง แต่มีหน้าที่ที่แตกต่างจากเจ้าหน้าที่ คือ แบร์ เป็นผู้ช่วยดมกลิ่นโคอาล่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือโคอาล่าที่ติดอยู่ในป่าที่เกิดเพลิงไหม้ได้ทันท่วงที

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw


แบร์ได้ช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตามหาและช่วยเหลือโคอาล่าที่บาดเจ็บและกำพร้าจากเหตุไฟป่า โดยแบร์จะดมกลิ่นมูลและขนเพื่อเสาะหาโคอาล่าที่ไม่สามารถหนีออกจากป่าได้ทัน ด้วยการสวมเครื่องแบบคู่ใจพร้อมกับถุงเท้าเพื่อป้องกันอุ้งเท้าจากความร้อน และสามารถเดินฝ่าพื้นร้อนๆ เข้าไปยังพื้นที่ที่โคอาล่าดิ้นรนเอาตัวรอดอยู่ในป่าใหญ่ 

แบร์ปฏิบัติภารกิจค้นหาโคอาล่าที่รัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ ก่อนที่สัปดาห์นี้จะได้ปฏิบัติหน้าที่ในเขตโคโรอิบาห์ ทางตอนเหนือของเมืองนูซา รัฐควีนส์แลนด์ โดยมูลนิธิการกุศลเพื่อสัตว์ ifaw ได้เผยแพร่รูปภาพปฏิบัติการของแบร์ พร้อมข้อความระบุว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่สามารถค้นหาโคอาล่าที่รอดชีวิตในพื้นที่ที่ลงปฏิบัติการ แต่หวังว่าจะสามารถช่วยโคอาล่าที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงนี้ได้

ก่อนหน้านี้ แบร์ได้รับความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย Sunshine Coast หลังจากถูกทิ้ง มหาวิทยาลัยจึงได้ฝึกให้แบร์เกิดความกล้าหาญ และพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจสำคัญในการค้นหาเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนโคอาล่า

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw


โจซีย์ ชาร์รัด เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ifaw อธิบายว่า งานของแบร์เป็นภารกิจสำคัญ หลังจากไฟป่าเริ่มปะทุและลุกลามไปในพื้นที่ต่างๆ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามควบคุมไว้ได้บางส่วนแล้วก็ตาม ซึ่งตลอดเวลาที่ไฟลุกไหม้ บรรดาสัตว์ป่าต่างได้รับผลกระทบและรอคอยความช่วยเหลือและรับการรักษาอยู่ตลอดเวลา 

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา "แฟลช" หมีโคอาล่าตัวน้อย ถูกพบเพียงลำพังในทารี รัฐนิวเซาท์เวลส์ ท่ามกลางไฟป่าที่โหมอย่างรุนแรง แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าช่วยเหลือและให้น้ำโคอาล่าได้ทัน ก่อนจะนำตัวไปเข้ารับการรักษา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังได้พบโคอาล่าที่กำลังอยู่กลางวงลอมของไฟป่าอีกด้วย

ทั้งนี้ บริสเบน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนายหนึ่ง เล่าว่า โคอาล่าจะถูกเผาทั้งเป็น เป็นสิ่งที่นักดับเพลิงไม่ต้องการจะเห็นภาพเหล่านั้น และหวังว่าจะสามารถช่วยชีวิตโคอาล่าเหล่านั้นได้ แต่ไม่ว่าพวกมันจะเดินไปทางไหนก็พบแต่ไฟอยู่รอบตัว นอกจากนี้เมื่อต้นไม้ต่างๆ ถูกไฟไหม้ก็มีการหักโค่นลงมาอีกด้วย 

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw

ภาพ : ifaw

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง