ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองตัวที่ 2 วางไข่หาดบ่อดาน จ.พังงา

สิ่งแวดล้อม
27 พ.ย. 62
09:29
5,933
Logo Thai PBS
ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองตัวที่ 2 วางไข่หาดบ่อดาน จ.พังงา
ทช. เผยข่าวดีพบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่หาดบ่อดาน ห่างจากอุทยานหาดท้ายเหมือง จ.พังงา 20 กิโลเมตร ด้านอาจารย์ธรณ์ ระบุเป็นข่าวดีคาดหวังปีนี้เต่าวางไข่มากกว่าปีก่อน เพิ่มประชากร ขณะที่ยังนำป้ายขอความร่วมมือเข้าใช้พื้นที่ เวลา 16.30-08.00 น.เพื่อดูแลเต่า

วันนี้ (27 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)เผยข่าวดีว่า พบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่ที่หาดบ่อดาน ทั้งนี้ สำนักงานทช.ที่ 6 (พังงา) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง และผู้นำชุมชน อ.ท้ายเหมือง เข้าตรวจพื้นที่จากที่รับแจ้งจากชาวบ้านท่าแตง พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณบ้านบ่อดาน จ.พังงา นอกเขตอุทยานแห่งชาติแห่งชาติหาดท้ายเหมือง

ในครั้งนี้เนื่องจากไม่มีใครเห็นตัวเต่า ทางเจ้าหน้าที่จะขอขุดดูขนาดไข่ เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าใช่เต่ามะเฟืองหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเต่าหญ้า โดยคาดว่าขึ้นมาวางไข่ประมาณก่อนเที่ยงคืน และมีขนาดรอยกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 150 ซม. ความกว้างช่วงอก 40 ซม. ซึ่งหากเทียบกับแม่เต่ามะเฟืองตัวก่อนที่ขึ้นมาวางไข่ที่หาดท้ายเหมืองเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมามีขนาดกว้าง 204 ซม. และความกว้างช่วงอก 40 ซม.ทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จะเร่งตรวจสอบและกั้นคอก พร้อมตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่ชายหาดท้ายเหมือง จ.พังงา

คุมใช้พื้นที่หาดท้ายเหมือง 16.30-08.00 น.ดูแลเต่า

ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ติดป้ายประกาศอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เรื่อง ขอความร่วมมือห้ามเข้าไปในบริเวณหาดท้ายเหมืองในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เนื่องด้วยในระหว่างเดือน พ.ย.-มี.ค.ของทุกปี เป็นช่วงฤดูขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหาดท้ายเหมือง ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกท่าน กรุณาอย่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเวลา 16.30- 08.00 น. เพื่อร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยและอนุรักษ์เต่าทะเลให้คงอยู่กับหาดท้ายเหมืองตลอดไป หากมีผู้ฝ่าฝืน อุทยานฯ จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

คาดหวังแม่เต่าวางไข่มากกว่าปีก่อน

ขณะที่ เฟซบุ๊ก Thon thamrongnawasawat ของนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ระบุว่า เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่อีกแล้วครับ  แต่ที่เด็ดคืออาจเป็นแม่เต่าตัวที่ 2 ไม่ใช่ตัวแรกเพราะมีขนาดเล็กกว่า

ตัวแรกขนาดกว้างพายซ้ายถึงขวา 204 เซนติเมตร อกกว้าง 52 เซนติเมตร ตัวนี้ขึ้นกลางดึก ไม่พบตัว มีแต่รอย วัดความกว้างได้ 150 เซนติเมตร อกกว้าง 40 เซนติเมตร

แม้จะมีแต่รอย แต่ขนาดต่างกันพอสมควร จึงเชื่อว่าอาจเป็นคนละตัว ถ้าให้มั่นใจต้องรอให้ตัวแรกขึ้นวางไข่อีกครั้ง ซึ่งก็คงในวันสองวันนี้

ตัวใหม่วางไข่ที่บ่อดาน อยู่ทางใต้ของรังแรกเกือบ 20 กิโลเมตร ตอนนี้รังแรกย้ายมาที่ทำการอุทยานฯ ท้ายเหมือง รังสองเก็บไว้ที่เดิมเพราะวางไข่อยู่เหนือระดับน้ำเยอะ และวางกลางดึก เวลาผ่านไปพอสมควรแล้ว จึงไม่ย้ายดีกว่า

ถ้าเป็นคนละตัวจริง ปีนี้ได้ลุ้นคู่เลย ขอสัก 6 รัง ยังต้องลุ้นๆ ว่าจะมีลูกเต่าน้อยน่ารักออกมากี่ตัวนะ อยากได้สัก 250 ตัว โดยในรอบปีเศษ 2 ฤดูเต่าวางไข่ มีเต่ามะเฟืองวางไข่แล้ว 5 รัง 

ยิ่งแม่เต่าสัตว์สงวนขึ้นวางไข่ ยิ่งเป็นดัชนีชี้วัดว่าคนพังงาดูแลทะเลดีขนาดไหน น่ารักจริงๆ จังหวัดนี่ ตอนนี้ทั้งกรมอุทยาน กรมทะเล ชาวบ้าน กำลังช่วยกันล้อมคอก พร้อมติดตั้งคอกเตรียมดูแลอย่างดี ขอบคุณชาวพังงาครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง