ยังไม่ส่งตัว "ภรรยา-ลูก" ผู้นำอาระกันให้ทางการเมียนมา

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 62
09:06
1,624
Logo Thai PBS
ยังไม่ส่งตัว "ภรรยา-ลูก" ผู้นำอาระกันให้ทางการเมียนมา
หลังมีรายงานการควบคุมตัวภรรยาและลูกของแกนนำกองทัพอาระกัน ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาที่ จ.เชียงใหม่ และมีกระแสข่าวว่าจะส่งมอบตัวทั้งคู่ให้ทางการเมียนมา ผ่านด่านพรมแดนด้าน จ.เชียงราย ล่าสุด ยังไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.2562) บรรยากาศที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย อ.แม่สาย อาคารสายลม จุดกักกันและส่งกลับประเทศภายนอกประเทศ ทีมข่าวไทยพีบีเอส เกาะติดตามตลอดทั้งวัน แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวภรรยาและลูกของแกนนำกองกำลังอาระกัน (AA) ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกนำตัวมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย เพื่อส่งให้ทางการเมียนมา ทางด่านพรมแดนแม่สาย ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก

แม้จะยังไม่ทราบว่าการควบคุมตัวภรรยาและลูกของแกนนำกองกำลังอาระกันไว้ที่แห่งใด และจากการยืนยันด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงรายว่าไม่มีการส่งมอบตัวมาที่ด่าน และมีการยกเลิกภารกิจดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวยืนยันต้องรายงาน สมช.ก่อนส่งมอบตัว

แหล่งข่าวในพื้นที่ชายแดน อ.แม่สาย ยืนยันว่ายังอาจมีการควบคุมตัวอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สาย โดยมีหน่วยงานอื่นควบคุมตัวอยู่ ส่วนขั้นตอนการส่งมอบให้กับทางการเมียนมาหรือไม่ แหล่งข่าวระบุว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน จะต้องผ่านขั้นตอนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก่อน เช่นเดียวกับกรณีควบคุมตัวชาวเกาหลีเหนือลักลอบเข้าเมือง ซึ่งต้องรายงาน สมช. เนื่องจากตรวจคนเข้าเมืองไม่มีอำนาจตัดสินใจ รวมทั้งยังเกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศด้วย

ล่าสุด มีรายงานว่า สมช.เตรียมประชุมหารือในประเด็นนี้ในวันนี้ (9 ธ.ค.) เพื่อหาทางออกว่าจะส่งมอบให้กับทางการเมียนมาหรือไม่

"อาระกัน" จี้เมียนมารับผิดชอบ หลังการควบคุมตัว

สำหรับภรรยาและลูกของนาย "ทุดเมียตหน่าย" แกนนำกองทัพอาระกันถูกควบคุมตัวระหว่างขอต่อวีซ่าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา และถูกสอบสวนโดยมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ก่อนที่วันที่ 6 ธ.ค. จะมีกระแสข่าวว่า จะถูกนำตัวมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงรายที่ อ.แม่สาย เพื่อส่งให้ทางการเมียนมา

นายข่าย ตุ๊ คะ โฆษกกองทัพอาระกัน ระบุว่า ทางการไทยควบคุมตัวภรรยาและลูกของผู้นำสหสันนิบาตแห่งอาระกัน กองทัพอาระกัน เบื้องต้น ยังไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวถือเป็นการจงใจหรือเจตนาโดยมิชอบ และไม่น่าจะเกิดขึ้น พร้อมกับย้ำว่าทางการเมียนมาต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังจากการควบคุมดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตม.คุมตัวภรรยา-ลูก ผบ.อาระกัน หวั่นไม่ปลอดภัยถ้าส่งให้เมียนมา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง