"อัจฉริยะ" เดินหน้าเอาผิด "ปารีณา" รุกที่ดิน ส.ป.ก.

การเมือง
9 ธ.ค. 62
12:08
1,041
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" เดินหน้าเอาผิด "ปารีณา" รุกที่ดิน ส.ป.ก.
"อัจฉริยะ" ยืนยันเดินหน้าเอาผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเรื่องการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่ ถึงที่สุด หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส รมช.เกษตรฯ ยืนยันจะไม่ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา

วันนี้ (9 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือที่กองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการครอบครองที่ดินแบบการเสียภาษีบำรุงท้องที่ ภ.บ.ท.5 กับ 21 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้แก่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 5 คน พรรคพลังประชารัฐ 5 คน พรรคอนาคตใหม่ 2 คน พรรคภูมิใจไทย 5 พรรคประชาธิปัตย์ 4 คน สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. 5 คน และข้าราชการระดับสูง 4 คน ว่าอาจอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือ ส.ป.ก.หรือไม่ เพื่อยึดคืนที่ดินกลับคืนมาและดำเนินคดีตามกฎหมาย หนึ่งในบุคคลที่ต้องจับตาดูเรื่องการถูกตรวจสอบวันนี้ คือที่ดิน 120 ไร่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน พรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนปัจจุบัน ที่แจ้งในบัญชีแสดงทรัพย์สินกับ ป.ป.ช.

ชี้ "ธรรมนัส" อาจเข้าข่ายชี้นำกระบวนการยุติธรรม

นายอัจฉริยะ เปิดเผยถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งยืนยันกับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ว่าจะไม่ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา เรื่องบุกรุกที่ดินว่า อาจเป็นการชี้นำ ก้าวล่วง หรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ และย้ำว่าตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.เป็นต้นไป จะแจ้งความ "กล่าวโทษ" คดีอาญา มาตรา 157 กับนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และบุคคลที่เกี่ยวข้องฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินคดีหรือเอาผิดกับ น.ส.ปารีณา ส่วนจะดำเนินคดีกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ อยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายกฎหมาย

 

 

หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาระบุหลังเป็นผู้ร่วมรับมอบที่ดิน 682 ไร่ ที่เป็นที่ดินในเขต ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่าไม่สามารถดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณาได้ เพราะคืนที่ดินดังกล่าวแล้ว ทำให้นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ออกมาโต้แย้งว่ากรมป่าไม้ยังสามารถดำเนินคดีได้ เพราะที่ดินดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ป่า หากไม่ดำเนินคดีจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 พร้อมตั้งข้อสังเกตอาจมีการพลิกคดีหาช่องทางช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา และเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาสั่งให้ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกพื้นที่ป่า ก่อนปี 2554 มาแล้ว และกรณีนี้ก็ชัดเจนว่า น.ส.ปารีณา ครอบครองมาตั้งแต่ปี 2549

ป่าไม้ หารือเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ ส.ป.ก. 682 ไร่

 

 

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เรียกประชุมคณะกรรมการกฤษฎีกาและฝ่ายกฎหมายของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.เพื่อหาข้อยุติในเรื่องของเอกสารหลักฐาน ข้อกฎหมาย และพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับที่ดิน น.ส.ปารีณา 682 ไร่ ที่จะต้องมีความรอบคอบ และสามารถอธิบายให้สังคมยอมรับได้ ซึ่งในที่ประชุมจะต้องรับฟัง ส.ป.ก.ว่าจะดำเนินคดีต่อหรือไม่ คาดการณ์ว่าจะมีการแถลงผลประชุมในข่วงเวลาประมาณ 11.30 น. และในส่วนที่ดิน 46 ไร่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบและเป็นอำนาจของ บก.ปทส.ที่จะตรวจสอบและแจ้งหาข้อหาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง