วันนี้ผู้ผ่านคัดเลือก กสทช.แสดงวิสัยทัศน์วันสุดท้าย

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 54
08:48
27
Logo Thai PBS
วันนี้ผู้ผ่านคัดเลือก กสทช.แสดงวิสัยทัศน์วันสุดท้าย

ผู้ผ่านการคัดเลือกเป็น กสทช.เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ ( 17 ส.ค.) ก่อนที่จะมีการลงคะแนนลับเพื่อคัดเลือกในเดือนหน้า ในขณะที่การตรวจสอบความไม่โปร่งใสของกระบวนการสรรหาในส่วนของศาลปกครองจะนัดอ่านคำพิพากษาในสัปดาห์หน้า

บรรยากาศในแสดงวิสัยทัศน์ในวันสุดท้าย ของผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีสมาชิกวุฒิสภาเข้าร่วมฟังไม่มากนัก โดยในวันนี้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และ ด้านการศึกษา วัฒนธรรม หรือพัฒนาสังคม จำนวนทั้ง 20 คน ต้องเข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมฯแต่มีผู้ไม่มา 2 คน ซึ่งภายหลังแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้นแล้ว คณะกรรมาธิการจะสรุป และ จัดทำวีซีดีของผู้ผ่านการคัดเลือกทั้ง 44 คนให้กับสมาชิกวุฒิสภาลงคะแนนลับคัดเลือกเหลือเพียง 11 คน

ในระหว่างที่ยังมีการแสดงวิสัยทัศน์ในบ่ายวันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอจะแถลงผลสรุปการสอบสวนความไม่โปร่งใสของกระบวนการสรรหา กสทช.หลังใช้เวลาสอบสวน 2 สัปดาห์สอบปากคำพยานแล้วกว่า 10 ปากเป็นพยานเป็นทั้งฝ่ายกรรมการสรรหาจำนวน 6 ใน 15 คน ที่ถูกร้องเรียน และ ผู้ไม่ผ่านการคัดเลือก เบื้องต้นชี้มูลว่า กระบวนการสรรหาส่อผิดกฎหมาย 7 ประเด็น

ขณะที่ในส่วนของศาลปกครอง จะนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 22 ส.ค. หลังนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติยื่นฟ้องคณะกรรมการสรรหาโดยกล่าวหากว่ากระบวนการสรรหาไม่โปร่งใส ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง