"อนาคตใหม่" รอถาม รมว.ศธ.กรณีรณรงค์เลิกเกณฑ์ทหารใน รร.

สังคม
18 ธ.ค. 62
15:37
2,259
Logo Thai PBS
"อนาคตใหม่" รอถาม รมว.ศธ.กรณีรณรงค์เลิกเกณฑ์ทหารใน รร.
"กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ" ส.ส.อนาคตใหม่ เตรียมตั้งกระทู้ถามสด ใช้พื้นที่สถานศึกษาจัดกิจกรรม "รณรงค์ปฏิรูปเกณฑ์ทหารในโรงเรียนมัธยม" หลัง รมว.ศธ.โพสต์วิจารณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ของพรรคว่า "เลวร้ายมาก" แต่ได้รับแจ้ง รมว.ศธ.ติดภารกิจด่วน

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เตรียมตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สถานศึกษาทุกประเภทจัดกิจกรรมต่าง ๆ มีมาตรฐานหรือบรรทัดฐานอย่างไร

หลังจากเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา รมว.ศธ. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กวิจารณ์ กรณี นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่ ไปพูดเรื่องการปฏิรูปเลิกการเกณฑ์ทหารในโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา โดยระบุว่า กระทรวงศึกษา มีนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยในหลาย ๆ มิติ ทั้งเรื่องสภานักเรียน เรื่องการโหวตต่าง ๆ ในโรงเรียน แต่การที่นักการเมืองหรือพรรคการเมือง ฉวยโอกาส และใช้กลวิธีต่าง ๆ เพื่อเข้าไปหลอกล่อ โฆษณาชวนเชื่อและยุยงให้เกิดความเกลียดชังในสังคมแก่เด็กและเยาวชน เป็นเรื่องเลวร้ายมาก ส.ส.ทุกคนทุกพรรคควรจะร่วมมือกันในเรื่องการศึกษา อย่าใช้เยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติเป็นเครื่องมือทางการเมืองเลยครับ ขอให้เป็นครั้งสุดท้าย


น.ส.กุลธิดา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้ดำเนินการยื่นเรื่องตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ตั้งแต่เวลา 8.45 น. และได้กำหนดอยู่ในวาระการประชุม 14.00 น. เบื้องต้นได้รับทราบว่า รมว.ศธ. จะเดินทางมาตอบกระทู้ด้วยตนเอง จึงได้จัดเตรียมประเด็น สไลด์ และเอกสารมาประกอบการตั้งกระทู้ กระทั่งเวลาประมาณ 10.45 น. รมว.ศธ. ได้โทรมาบอกว่า ติดภารกิจด่วนเรื่องนักเรียนยิงกันที่ จ.นนทบุรี ทำให้วันนี้ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ทำให้ตนยังมีคำถามคาใจว่าตกลงแล้ว กระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรการหรือบรรทัดฐาน ในการให้ใช้พื้นที่สถานศึกษาจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างไร

มีคำถามสั้น ๆ 2 ประเด็น คือ กระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรฐานหรือวางบรรทัดฐานในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สถานศึกษาทุกประเภทไว้อย่างไรในทุก ๆ กิจกรรม ทุกพรรคการเมืองสามารถเข้าไปจัดกิจกรรมพูดคุย และให้ข้อมูลที่นักเรียนมีส่วนได้ส่วนเสียและกระทบกับชีวิตของพวกได้หรือไม่ หรือต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐมนตรี

น.ส.กุลธิดา ระบุเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม จะยังคงรอคำตอบจาก รมว.ศธ. โดยเตรียมตั้งกระทู้ถามครั้งต่อไป เนื่องจากข้อความที่ รมว.ศธ. โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่ มีถ้อยคำต่อว่า เลวร้ายมาก และมีคำเตือนให้เป็นกระทำครั้งสุดท้าย ตนมองว่า การถกเถียงเรื่องการสมัครเป็นทหารด้วยความสมัครใจแทนการเกณฑ์ทหาร เป็นข้อเสนอที่ทางสังคมต้องถกเถียงกัน เพราะข้อเสนอนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อนักเรียน ในวัยที่กำลังต้องตัดสินใจว่าจะวางแผนทำอย่างไรกับหน้าที่เกณฑ์ทหารในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น นักเรียนควรได้รับข้อมูล ได้ไตร่ตรอง และได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งการศึกษาในโลกปัจจุบันยังขาดพื้นที่ปลอดภัยในอีกหลาย ๆ เรื่อง


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นายณัฏฐพล ทีปะสุวรรณ รมว.ศธ. ได้ลงพื้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณี นักเรียน ม.1 ยิงเพื่อนเสียชีวิตในโรงเรียน ปมถูกกลั่นแกล้ง พร้อมเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจครูและนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซูเปอร์โพล" ชี้ประชาชนสนับสนุนการเกณฑ์ทหาร

อนาคตใหม่ เสนอร่างกฎหมายเลิก "เกณฑ์ทหาร"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง