ครูฝ่ายปกครองระบุ นร.ยิงเพื่อนเลียนแบบเกม หลังถูกบูลลี่หนัก

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 62
17:33
46,835
Logo Thai PBS
ครูฝ่ายปกครองระบุ นร.ยิงเพื่อนเลียนแบบเกม หลังถูกบูลลี่หนัก
ครูฝ่ายปกครองเปิดใจ นร.ยิงเพื่อนเลียนแบบเกม หลังถูกบูลลี่หนัก ก่อนหน้านี้เคยเตรียมก่อเหตุมาแล้ว 1 ครั้ง ขณะที่ รมว.ศึกษาธิการลงพื้นที่โรงเรียนที่เกิดเหตุตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเร่งติดตามเยียวยาครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ครูฝ่ายปกครอง โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีเด็ก ม.1 ยิงเพื่อนร่วมชั้นเรียนเสียชีวิต โดยระบุว่า จากการสอบถามเพื่อนร่วมชั้นของผู้ก่อเหตุทราบว่า ผู้ก่อเหตุมักถูกเพื่อนในชั้นเรียนกลั่นแกล้ง ล้อเลียนในเกมที่เล่นด้วยกันเป็นกลุ่มอยู่เป็นประจำหลังเกิดการแพ้ชนะในเกม จนถึงกับด่าทอและทะเลาะกับเพื่อนมาหลายครั้ง และเคยประกาศว่า จะยิงเพื่อนที่ชอบแกล้งชอบล้อแบบในเกม


นอกจากนี้ ผู้ก่อเหตุยังเคยเตรียมการจะจัดการเพื่อนที่แกล้งตอนไปเข้าค่ายด้วยอาวุธมีดแต่ปรากฏว่า ผู้ก่อเหตุลืมนำมีดที่จะใช้ไปด้วยจึงก่อเหตุไม่สำเร็จ จนกระทั่งมาสบโอกาสขโมยอาวุธปืนของพ่อมาโรงเรียนได้พร้อมกับถุงมือ หน้ากาก เสื้อคลุม เหมือนตัวละครในเกม และก่อเหตุในที่สุด ก่อนจะหลบหนีไปเปลี่ยนชุดในห้องน้ำแล้วเตรียมจะออกจากโรงเรียน แต่ครูฝ่ายปกครองและนักเรียนในโรงเรียนช่วยกันจับกุมตัวไว้ได้ที่ประตูทางออกของโรงเรียนก่อน 

สำหรับผู้ก่อเหตุถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อเตรียมสอบปากคำและแรงจูงใจในการก่อเหตุกับสหวิชาชีพ ส่วนร่างนักเรียนผู้เสียชีวิตทางครอบครัวเตรียมนำกลับไปตั้งสวดที่วัดเปล่งไพบูลย์ จ.ฉะเชิงเทรา ในวันพรุ่งนี้หลังจากรับร่างจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

รมว.ศธ.สั่ง สพป.นนทบุรี ติดตามค่าสินไหมให้ครอบครัว นร.เสียชีวิต

ขณะที่เมื่อเวลา 14.00 น. นายณัฏฐพล ทีปะสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ผู้ช่วย รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่โรงเรียนเพื่อติดตามความคืบหน้าในคดี พร้อมเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจครูและนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์


นายณัฏฐพล ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่ต่อไปทุกโรงเรียนจะต้องเพิ่มมาตราการดูแล ใส่ใจนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนให้มากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการบูลลี่ของเด็กนักเรียนด้วยกันที่ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจโดยไม่ยั้งคิด รวมถึงการเลียนแบบพฤติกรรมความก้าวร้าวรุนแรงมาจากเกมส์ที่ชื่นชอบ จนเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ซึ่งจะต้องมีการประชุมหารือวางแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ส่วนเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต ได้มอบหมายให้ทาง สพป.นนทบุรี เขต 1 เข้าไปดูแลช่วยเหลือและเร่งติดตามค่าสินไหมทดแทนจากการประกันชีวิตของนักเรียนเพื่อเยียวยาในเบื้องต้น


ขณะที่ผู้ช่วย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า หลังจากนี้จะประสานกับทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำทีมนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยา เข้าทำการฟื้นฟูเยียวยาสร้างขวัญกำลังใจให้กับครูและนักเรียนที่เสียขวัญในเหตุการณ์นี้ และขอฝากถึงผู้ปกครองนักเรียนให้ช่วยดูแลเข้มงวดเอาใจใส่บุตรหลานไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือเล่นคอมพิวเตอร์ ควรจำกัดเวลาและอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า โลกของเกมส์กับโลกความเป็นจริงแตกต่างกัน เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรนำแนวคิดหรือความรุนแรงจากเกมส์มาใช้ตัดสินในชีวิตจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง