"พายุลูกเห็บ" ถล่ม 3 อำเภอ จ.เชียงราย

ภูมิภาค
29 ธ.ค. 62
08:31
4,958
Logo Thai PBS
 "พายุลูกเห็บ" ถล่ม 3 อำเภอ จ.เชียงราย
พายุลูกเห็บถล่มพื้นที่ 3 อำเภอ ใน จ.เชียงราย หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง กรมอุตุฯ คาด วันนี้ ยังเกิดฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตกบางพื้นที่

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.30 น. เกิดฝนตกและพายุลมพัดแรงในพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จ.เชียงราย คือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.แม่จัน โดยมีลูกเห็บขนาดเล็กตกปะปนมาด้วย ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายหมู่บ้าน 

ภาพ : โก้ราชาคอมพิวเตอร์

ภาพ : โก้ราชาคอมพิวเตอร์

ภาพ : โก้ราชาคอมพิวเตอร์

 

ที่ถนนสายเชียงแสน-เชียงราย ตั้งแต่ ต.จันจว้า อ.แม่จัน ไปจนถึงเขตเทศบาล ต.เวียงเชียงแสน อ.เชียงแสน ต้นไม้หักโค่นลงมาทับผิวจราจร ไม่สามารถใช้ได้ชั่วคราว ขณะที่กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในเขตทั้ง 3 อำเภอ หลังฝนและพายุพัดกระหน่ำเป็นเวลา 30 นาทีจึงสงบ แต่กระแสไฟฟ้าที่ดับทำให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ภาพ : Kowit_Boondham

ภาพ : Kowit_Boondham

ภาพ : Kowit_Boondham

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าซ่อมแซมกระแสไฟฟ้าจนเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย เร่งออกสำรวจความเสียหาย เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหาย

ภาพ : ตุ๊ขุนเดช พรมสวัสดิ์

ภาพ : ตุ๊ขุนเดช พรมสวัสดิ์

ภาพ : ตุ๊ขุนเดช พรมสวัสดิ์

 

นางวันดี ราชคม นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย ได้รายงานความเสียหายเบื้องต้นไปยัง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ทราบว่า มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายถูกพายุลูกเห็บ โดยเฉพาะตามหลังคา ฝาบ้าน พัดปลิวในพื้นที่หมู่บ้านห้วยน้ำราก หมู่ 4 ต.จันจว้า บ้านแม่คำใหม่ หมู่ 8 ต.แม่คำ บ้านฝั่งหมิ่น หมู่ 7 และหมู่ 9 ต.จันจว้าใต้ โดยเฉพาะที่หมู่ 9 มีบ้านถูกพายุพัดพังเสียหายทั้งหลัง 

 

(คลิป) เวลา 21.30 น. ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตก ใน อ.เชียงแสน เชียงราย

 

 

วันนี้ยังเกิดฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตกบางพื้นที่

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก บริเวณเชียงราย เกิดจากคลื่นกระแสลมตะวันตกที่เคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ บริเวณด้านหน้าของคลื่นกระแสลมตะวันตกจะเหนี่ยวนำให้อากาศด้านล่างลอยตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้ามีความชื้นก็จะก่อให้เกิดเมฆในแนวตั้งหรือที่เรียกกันว่า เมฆฝนฟ้าคะนอง ซึ่งเมฆชนิดนี้ทำให้เกิดทั้งฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า หรือลูกเห็บตกลงมาได้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าวันนี้(29 ธ.ค.)บริเวณภาคเหนือจะยังมีฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกบางแห่ง บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และเชียงราย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง