วิกฤตไฟป่า! สถานทูตฯ แจ้งประกาศภาวะภัยพิบัติในออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 63
12:18
10,877
Logo Thai PBS
วิกฤตไฟป่า! สถานทูตฯ แจ้งประกาศภาวะภัยพิบัติในออสเตรเลีย
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประกาศภาวะภัยพิบัติ ในรัฐวิกตอเรีย โดยในแจ้งวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) ประเทศออสเตรเลียจะเผชิญกับกระแสลมแรงและสภาพอากาศคลื่นความร้อนระดับรุนแรง โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40 – 45 องศาเซลเซียส ทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงสุดสูง

วันนี้ (3 ม.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา แจ้งประกาศสถานการณ์ “เฝ้าระวัง” ในเขต Australian Capital Territory (ACT)​ ​ และ "ภาวะภัยพิบัติ" ในรัฐวิกตอเรีย เนื่องจากในวันที่ 4 ม.ค.2563 ออสเตรเลียจะเผชิญสภาพอากาศคลื่นความร้อนระดับรุนแรง (extreme heatwave) โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40 – 45 องศาเซลเซียส กอปรกับกระแสลมแรง ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ทิศทางได้ จะทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงสูงสุด (Catastrophic) และสภาพอากาศเลวร้ายมากขึ้น

ล่าสุด เขต ACT ได้ประกาศเป็น “เขตเฝ้าระวัง” (State of Alert) พร้อมประกาศห้ามจุดไฟ/ก่อประกายไฟ (Total Fire Ban) ระหว่างวันที่ 3 - 4 ม.ค. 2563 นอกจากนี้ กรุงแคนเบอร์ราและเมืองใกล้เคียงยังคงได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าที่ปกคลุมทุกพื้นที่อย่างหนาแน่น โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก (ตามเกณฑ์ AQI) และมีระดับความอันตราย/เป็นพิษขั้นสูงสุด (hazardous) ขอให้ชาวไทยที่พำนักอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราและเมืองใกล้เคียงเตรียมความพร้อมเก็บของใช้จำเป็นสำหรับการอพยพ และเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

ภาพ : Royal Thai Embassy Canberra

ภาพ : Royal Thai Embassy Canberra

ภาพ : Royal Thai Embassy Canberra


สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในรัฐวิกตอเรียยังคงรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้มีการประกาศ “ภาวะภัยพิบัติ” (State of Disaster) ในพื้นที่ ดังนี้

  • East Gippsland Shire
  • Mansfield Shire
  • Wellington Shire
  • Wangaratta Rural Shire
  • Towong Shire, Alpine Shire
  • Mount Buller
  • Mount Hotham
  • Mount Stirling Alpine Resorts

อีกทั้งยังได้ประกาศห้ามจุดไฟ/ก่อประกายไฟ ในวันที่ 3 ม.ค. 2563 ที่เขต Wimmera, South West, North East และ East Gippsland ทั้งนี้ ขอให้ชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมพร้อมในการอพยพออกจากพื้นที่ทันทีเมื่อทางการประกาศ/แนะนำ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราขอให้ชาวไทยติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิดผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ แอพพลิเคชั่น Fire Near Me และ Air quality หรือสื่อสังคมออนไลน์ของทางการ

หรือ ติดตามข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ใน Facebook และเข้าไปตั้งค่า See First เพื่อที่จะให้มีการแจ้งเตือนเมื่อมีข่าวใหม่ เช่น The Canberra times และ ABC News รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ 000 หมายเลขโทรศัพท์เพื่อขอรับข้อมูลเกี่ยวกับไฟป่าที่ 13 22 81

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อพยพนับแสนคนใน 5 เขตชานเมืองเมลเบิร์น หนีภัยไฟป่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง