จวก ห้าง-ร้านสะดวกซื้อ ผลักภาระให้ผู้บริโภค

สิ่งแวดล้อม
6 ม.ค. 63
17:32
1,530
Logo Thai PBS
จวก ห้าง-ร้านสะดวกซื้อ ผลักภาระให้ผู้บริโภค
"ศรีสุวรรณ" ร้อง สคบ.สอบกรณีผู้ประกอบการ-ห้างร้านสะดวกซื้อ ผลักภาระไม่หาสิ่งทดแทนมาบริการแทนถุงพลาสติกที่ยกเลิกแจกลูกค้า ขีดเส้น 90 วัน หากละเลยจะยืนเอาผิด สคบ.แทน

วันที่ (6 ม.ค.2563) ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นเรื่องร้อง สคบ. ให้ดำเนินการสอบร้านค้าสะดวกซื้อเอาเปรียบผู้บริโภคไม่จัดหาภาชนะรองรับแทนถุงพลาสติกให้เลขาฯ สคบ. ใช้อำนาจตาม ม.4 ประกอบ ม.10(1)(9) ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 2522 ในการกำหนดมาตรการอย่างใด ๆ เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค โดยมีนายประทีป เจริญกัลป์ เลขานุการกรม ผอ.ศูนย์รีบเรื่องร้องทุกข์ สคบ.เป็นผู้รับเรื่อง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก แต่ที่มาเรื่องร้องคือทำอย่างไรผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อจะหาสิ่งทดแทนเพื่อชดเชยการให้บริการลูกค้าไม่ใช่อยู่ๆ ก็งดแจกแล้วไม่ได้มีภาชนะหรือทางเลือกอื่นใดเลย แบบนี้ตนถือว่าเป็นการเอาเปรียบลูกค้า หากจะไม่มีอะไรมาแจกให้แก่ลูกค้าในการเปลี่ยนภาชนะแล้วจะต้องไปลดมูลค่าของสินค้าที่จำหน่ายแก่ผู้บริโภคด้วย อย่างนั้นแล้วถึงจะเป็นธรรม ดังนั้นตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของ สคบ. มีหน้าที่ต้องไปดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จึงต้องมาร้องเรียนเรื่องนี้ให้ สคบ. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับกรณีมาตรการงดใช้ถุงพลาสติกของรัฐฯ แต่เรียกร้องไปยังผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งกรณีดังกล่าว ไม่ควรตกเป็นภาระของผู้บริโภคที่ต้องหาภาชนะมาใส่เอง รัฐบาล และผู้ประกอบการ จึงต้องมีมาตรการรองรับ หากไม่มีต้องมีการลดมูลค่าราคาสินค้าลง เพราะมองว่าผู้ประกอบกการเอาเปรียบผู้บริโภค ต้องการ ให้ทาง สคบ.สั่งการผู้ประกอบการ ทั้ง 75 บริษัท ศึกษาและดำเนินการอำนวยความสะดวก ให้ลูกค้า และ หากไม่สามารถหามาตรการรองรับได้ ตนเรียกร้องให้มีการลดราคาสินค้าลง ซึ่งเป็นการปล่อยให้ภาระเกิดกับผู้บริโภค ทั้งนี้ หาก สคบ.ไม่ดำเนินการภายใน 90 วัน ตนจะมีการยื่นคำร้องเพื่อเอาผิด สคบ. ต่อไป

ด้านนายประทีป กล่าวจะนับเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จะต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนมาหารือกันหาทางออกในเรื่องนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง