รพ.กุมภวาปี แจงปมฉีดน้ำเกลือพลาดเด็ก 10 เดือนมือบวม

สังคม
7 ม.ค. 63
11:06
817
Logo Thai PBS
รพ.กุมภวาปี แจงปมฉีดน้ำเกลือพลาดเด็ก 10 เดือนมือบวม
โรงพยาบาลกุมภวาปี ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีแม่ร้องลูกสาววัย 10 เดือนรักษาท้องเสีย แต่เกิดปัญหาพยาบาลฉีดน้ำเกลือไม่เข้าเส้น จนเกิดภาวะน้ำเกลือรั่ว มีบาดแผลบวมพองไหม้ โดยระบุว่า มีการดูแลเด็กอย่างดี ยืนยันไม่ทำให้เกิดภาวะเนื้อตาย ยังต้องทำแผลป้องกันการติดเชื้อ

จากกรณีแม่ของเด็กหญิงวัย 10 เดือน ร้องผ่านเพจอุดรมีด่านฯ ระบุว่า ลูกสาวเข้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งจากอาการท้องเสีย เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพยาบาลได้ให้น้ำเกลือเด็ก แต่เกิดปัญหาว่าเด็กมีอาการมือบวมจากน้ำเกลือรั่วออกนอกเส้นเลือด ซึ่งภายหลังจึงรู้ว่าเป็นการฉีดน้ำเกลือไม่เข้าเส้น 

วันนี้ (7 ม.ค.2563) โรงพยาบาลกุมภวาปี ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลกุมภาวปี โดยระบุว่า ขอชี้แจงรอบ 2 ซึ่งข้อมูลบางส่วน ระบุว่า บางทีเราก็แค่อยากให้นักข่าวถามเรื่องราวกับฝั่ง รพ.บ้าง เพื่อรับรู้กลไกการเกิด phelbitis ก่อนเขียนข่าวที่เกินจริงไป ปัจจุบันแผลเด็กใกล้หายดีแล้ว รพ.ตามดูแลแผลให้ทุกวันตั้งแต่รู้ว่าเด็กกลับจาก รพ.ในจังหวัดมาอยู่ที่บ้าน

ทั้งนี้ เพจโรงพยาบาลยังได้กล่าวถึงกรณีที่น้ำเกลือรั่วจนเกิดภาวะ phlebitis เนื่องจากน้ำเกลือที่ได้มีน้ำตาลผสม จึงทำให้มีความรุนแรงกว่าน้ำเกลือที่ไม่มีน้ำตาลผสม และจากสภาพร่างกายเด็กที่รับประทานอาหารไม่ได้และถ่ายตลอด 10 วันทำให้น้ำเกลือที่รั่วออกมานอกเส้นเลือด มาอยู่บริเวณใต้ผิวหนัง จนมีอาการมากกว่าเด็กทั่วไป เกิดการบวมของผิวหนัง เมื่ออาการบวมยุบลง จะเกิดถุงน้ำ (bleb) พอถุงน้ำแตกจะหนังเหี่ยว และเป็นแผลเปิดตามมา

แต่เคสนี้เนื่องจากเกิดการรั่วจากน้ำเกลือและอยู่ระดับผิวหนัง จึงไม่เกิดเนื้อตาย และดูแลแผล ทำแผลทุกวัน ป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน

วันนี้ทางโรงพยาบาล ได้เข้าไปประเมินและดูแลแผลของเด็ก รวมถึงได้พูดคุยกับญาติเพื่อรับทราบปัญหา ซึ่งพบว่าแผลของเด็กยังไม่มีลักษณะของการติดเชื้อในขณะนี้ การรักษาคือทำแผลและป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อนจนกว่าแผลจะหาย ทางเราต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะช่วยดูแลแผลเด็กต่อเนื่องจนกว่าจะหายดี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง