เรียก "พล.อ.ประยุทธ์" แจงปมฟ้องคนเห็นต่างทางการเมืองยุค คสช.

การเมือง
9 ม.ค. 63
17:37
1,008
Logo Thai PBS
เรียก "พล.อ.ประยุทธ์" แจงปมฟ้องคนเห็นต่างทางการเมืองยุค คสช.
คณะกรรมาธิการสามัญการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เชิญ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" พร้อมอดีตเลขาธิการ คสช. ชี้แจงปมดำเนินคดีกับประชาชนที่เห็นต่างทางการเมืองในยุค คสช.

วันนี้ (9 ม.ค.2563) น.ส.พรรณิกา วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และนายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการแถลงว่า ในสัปดาห์นี้ไม่มีการประชุมของกรรมาธิการฯ เนื่องจากมีการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นวาระที่สำคัญ และเป็นวาระที่มีความเร่งด่วนต่อการใช้จ่ายและการกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ โดยการประชุมของคณะกรรมาธิการจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. 

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่


สำหรับวาระการประชุมจะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช. และ อดีตเลขาธิการ คสช. , พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ.และอดีตเลขาธิการ คสช. ,พล.อ.ธีระชัย นาควานิช อดีต ผบ.ทบ.และอดีตเลขาธิการ คสช. และ พล.อ.อภิรัช คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และ อดีตเลขาธิการ คสช. เพื่อเข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ กรณีที่สั่งให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.ดำเนินคดีโดยรัฐกับประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา กรรมาธิการฯ ได้เรียก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ และ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ซึ่งเป็นพลทหารที่มีประวัติในการดำเนินคดีกับประชาชนที่เห็นต่างทางการเมือง เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

พล.ต.บุรินทร์ ได้ยืนยันกับกรรมาธิการฯ ว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ฟ้องคนที่เห็นต่างทางการเมือง เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของเลาขาธิการ คสช. 
ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่


ทั้งนี้ เพื่อการสืบหาความจริงทางกรรมาธิการจึงได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมบุคคลอีก 3 คนมาชี้แจง เนื่องจากเป็นการเชิญตามตำแหน่ง  โดยหากมีการส่งตัวแทนหรือชี้แจงทางหนังสือมาอาจไม่เพียงพอ จึงต้องการให้ทั้ง 4 คนมาด้วยตนเอง  พร้อมขู่ว่า อย่าให้ถึงกับต้องใช้กฎหมายบังคับ หากมาด้วยตนเองประเด็นนี้จะได้จบ และจะได้หาทางออกต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง