ช่องโหว่ "ร้านทอง" ในห้าง

อาชญากรรม
15 ม.ค. 63
08:12
1,780
Logo Thai PBS
ช่องโหว่ "ร้านทอง" ในห้าง
ปัจจัย สาเหตุ สภาพแวดล้อม และการบริหารจัดการร้านทอง ล้วนมีผลต่อการก่อเหตุชิงทรัพย์ ซึ่งร้านทองใน จ.ลพบุรี เป็นอีกกรณีที่น่าตั้งข้อสังเกตว่ามีปัจจัยใดบ้าง

วันนี้ (15 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจร้านทองในห้างสรรพสินค้า เปรียบเทียบมาตรการร้านทองที่มีที่ตั้งเฉพาะ พบว่ามีการป้องกันที่แตกต่างกันหลายจุด โดยเฉพาะการกั้นพื้นที่ ติดตั้งลูกกรง แยกพื้นที่ตู้ใส่ทอง ซึ่งกายภาพร้าน สถานที่ตั้งของมาตรการป้องกันทั้งภายนอกและภายในของร้านล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเป้าหมายก่อเหตุ

 

ป้องกันดีไม่ตกเป็นเป้าผู้ก่อเหตุ

ทีมข่าวพูดคุยกับเจ้าของร้านจำหน่ายทองคำแห่งหนึ่ง ย่านบางเขน ระบุว่านอกจากติดตั้งลูกกรงแล้ว ยังติดตั้งระบบล็อคประตูด้วยรีโมทเพิ่มอีกชั้น โดยเชื่อว่าเป็นเหตุผลที่ร้านไม่เคยประสบเหตุตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ แม้จะเปิดมานานร่วม 10 ปีแล้ว

 

 

ทั้งนี้ แม้จะช่วยป้องกันได้จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะติดตั้งลูกกรงหรือระบบล็อคประตูด้วยรีโมท เพราะบางร้านก็พิจารณาจากทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ

ร้านทองในห้างส่วนใหญ่อยู่ชั้น 2

ทีมข่าวสำรวจร้านจำหน่ายทองคำในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ พบว่าส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 และใกล้ทางขึ้นบันไดเลื่อน ซึ่งเกือบทั้งหมดไม่มีการติดตั้งลูกกรง และเป็นลักษณะเปิดโล่ง ผู้คนสามารถเดินเข้าออกร้านได้โดยสะดวก

 

 

แต่แน่นอนว่าทุกร้านมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบด้าน มีสมุดลงบันทึกประจำวันของตำรวจท้องที่และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้า ซึ่งเข้าตรวจสอบจดบันทึกเหตุการณ์เป็นรายชั่วโมง

ห้ามพนักงานเผชิญหน้าผู้ก่อเหตุ

นายอนิรุทธิ์ ศรีรุ่งธรรม ผู้บริหารห้างเพชร-ทอง ออโรร่า จำกัด เปิดเผยว่า การรักษาความปลอดภัยของร้านออโรร่า มีนโยบายต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน คือไม่ให้พนักงานเผชิญหน้ากับผู้ก่อเหตุ แต่ให้กดระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน เพื่อหลีกเลี่ยงภัยอันตราย

 

อนิรุทธิ์ ศรีรุ่งธรรม

อนิรุทธิ์ ศรีรุ่งธรรม

อนิรุทธิ์ ศรีรุ่งธรรม

หลายปัจจัยเอื้อก่อเหตุชิงทรัพย์

สำหรับร้านจำหน่ายทองรูปพรรณที่เกิดเหตุ ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ของห้างสรรพสินค้า และอยู่ใกล้ทางเข้า-ออก ที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า อยู่ติดถนนใหญ่ ที่เชื่อมต่อได้หลายเส้นทาง จากกายภาพเหล่านี้ จึงเป็นข้อสังเกตว่าเอื้อต่อการตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อเหตุ เพราะดูง่ายในการเข้าถึงและสะดวกในการหลบหนี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง