ส.ส.พปชร.ยื่นปลด “เสรีพิศุทธ์” พ้น กมธ.ป.ป.ช.

การเมือง
16 ม.ค. 63
11:48
227
Logo Thai PBS
ส.ส.พปชร.ยื่นปลด “เสรีพิศุทธ์” พ้น กมธ.ป.ป.ช.
ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ยื่นญัตติด่วยตอประะานสภาผู้แทนราาฎร ขอให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พ้นจากการเป็นกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ โดยอ้างงว่าไม่มีอำนาจตรวจสอบกรณีการถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรีและ ครม.

วันนี้ (16 ม.ค. 2563) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตละประพฤติมิชอบ ของสภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ,นายสิระ เจนจาคะ ,นายสุธา ณ ถลาง ยื่นญัตติด่วน เรื่องของให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พ้นจากการเป็นกรรมาธิการ อ้างอิงตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรปี 2562 ข้อที่ 108 (5) ข้อ 90 (22) ซึ่งมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐลงชื่อในญตติ 52 คน

โดยอ้างเหตุผลว่าพลตำรวจเอกเสรีศุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีอำนาจตรวจสอบเรื่องการถวายสตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดแล้วว่า ไม่ได้อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรใด. และมติของกรรมธิการเสียงข้างมาก 8 คนของกรรมาธิการวานนี้สรุปแล้วว่าให้ยุติการตรวจสอบการถวายสัตย์ฯ

นายไพบูลย์ระบุว่า การกระทำของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ที่เดินหน้าตรวจสอบเรื่องการถวายสัตย์ฯน้ัน เป็นการกระทำที่ล่วงละเมิดการวินิจฉัยที่ไม่บังควรกระทำ และยังขัดต่อกฎหหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ที่กำหนดว่า พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ ตามประเพณีการปกครองของไทย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง