กรมราชทัณฑ์ฟ้องเอาผิด มือโพสต์สั่งรื้อวัดเขาเขื่อนลั่น

อาชญากรรม
18 ม.ค. 63
16:55
1,585
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ฟ้องเอาผิด มือโพสต์สั่งรื้อวัดเขาเขื่อนลั่น
กรมราชทัณฑ์แจงข่าวส่งรื้อถอนที่เขาเขื่อนลั่น ชี้พื้นที่อยู่ในความครอบครองของเรือนจำคลองไผ่ อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่เพื่อก่อตั้งวัดเขาเขื่อนลั่น ไม่ได้กำลังถูกสั่งให้ทุบรื้อถอนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เตรียมฟ้องเอาผิดมือโพสต์ขออย่าสร้างความแตก

วานนี้ (17 ม.ค.2563) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนั้นทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดผยว่า จากกรณีเฟซบุ๊ก เพจใช้ชื่อว่า "แอนนี่ แอนนี่ คนไทยหัวใจพิทักษ์พุทธ ในพื้นที่ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เผยแพร่ ข้อความ "วัดเขาเขื่อนลั่น อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กำลังถูกสั่งให้ทุบรื้อถอน โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นอิสลาม ขอพี่น้องชาวพุทธ ที่อยู่ในพื้นที่ช่วยกันปกป้องด้วย" นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า การเผยแพร่ข้อความดังกล่าว เป็นการบิดเบือนข้อมูลทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเรือนจำในพื้นที่เนื่องจากที่พักสงฆ์ เขาเขื่อนลั่น ตั้งอยู่บนพื้นที่ในความครอบครองดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ของเรือนจำกลางคลองไผ่ และเกิดกรณีพิพาทกล่าวหาว่าเรือนจำฯ ขอคืนพื้นที่วัด โดยข้อเท็จจริงเป็นพื้นที่ของเรือนจำฯ และวัดได้เข้ามายึดครองโดยไม่ถูกต้อง เนื่องจากกรมราชทัณฑ์ได้สงวนไว้ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างสถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อก่อตั้งวัดเขาเขื่อนลั่น จำนวน 10 ไร่ และไม่ได้กำลังถูกสั่งให้ทุบรื้อถอนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเผยแพร่ ข้อความดังกล่าว เป็นการบิดเบือนข้อมูลทำให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างความแตกแยกระหว่างศาสนาของคนในพื้นที่ อ.สีคิ้ว ทั้งนี้ บริเวณพื้นที่รอบๆของวัด และบริเวณใกล้เคียงไม่มีประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมอาศัยอยู่ แต่อย่างใด อีกทั้ง ข้าราชการเรือนจำกลางคลองไผ่ ก็ไม่มีผู้ใดนับถือศาสนาอิสลามแม้แต่คนเดียว การเผยแพร่ข้อมูล ดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายแก่เรือนจำกลางคลองไผ่ กรมราชทัณฑ์ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของ เฟซบุ๊ก เพจดังกล่าวแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง