หลายพื้นที่ในจีนยังเผชิญวิกฤตคลื่นความร้อน

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 54
02:04
6
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในจีนยังเผชิญวิกฤตคลื่นความร้อน

ใครจะเดินทางไปจีนช่วงนี้ต้องเช็กสภาพอากาศกันให้ดีเพราะหลายพื้นที่ยังคงมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม บางแห่งอุณหภูมิพุ่งแตะ 39 องศาเซียส และ มีแนวโน้มว่าอาจจะขึ้นไปถึง 40 องศาเซลเซียส

คลื่นความร้อนยังแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของจีนรวมทั้งภาคตะวันออกและภาคตะวันตก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า อุณหภูมิในนครเซี่ยงไฮ้พุ่งสูงสุดถึง 38 องศาเซลเซียสและสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวต่อไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่เมืองจินหัว ในมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกอากาศร้อนอบอ้าวไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับมณฑลเจียงซีที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 39 องศาเซลเซียส

ส่วนที่เขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง ทางการต้องประกาศเตือนภัยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในระดับสีส้ม ขณะที่นครฉงชิ่งต้องประกาศเตือนภัยสภาพอากาศร้อนถึงระดับสีแดงหลังคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะพุ่งแตะ 40 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศที่ร้อนจัดสร้างปัญหาให้กับการคมนาคมขนส่งในเส้นทางที่ยาวไกล ทำให้รถบรรทุกคันหนึ่งเกิดไฟลุกไหม้บนทางด่วนในมณฑลเจ้อเจียง หน่วยดับเพลิงต้องระดมกำลังเข้ามาดับไฟ

ชาวจีนในเมืองฉงชิ่งต้องหาทางคลายร้อน ด้วยการไปพักผ่อนตามกันสถานที่ที่ร่มรื่น โดยเฉพาะตามสวนสาธารณะและน้ำตก ขณะที่สัตว์ในสวนสัตว์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำและให้แตงโมเป็นของกินเล่นเพื่อคลายร้อนให้กับสัตว์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง